A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Quận Hai Bà Trưng vận hành 2 tình huống giả định về giải quyết thủ tục hành chính

Sáng 20-6, cùng với các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, 3 phường mới của quận Hai Bà Trưng bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa...

W_b-5.jpg

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường Lê Đại Hành. Ảnh: Đình Hiệp

Vận hành thử nghiệm 2 tình huống giả định

Có mặt từ sớm tại trụ sở UBND phường Lê Đại Hành (kể từ ngày 1-7 sẽ là phường Hai Bà Trưng mới, có trụ sở tại số 30 phố Lê Đại Hành) để thực hiện vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chị Lê Diệu Ly - công chức văn phòng, thống kê cùng các cán bộ, công chức ở đây phải thực hiện đồng thời hai việc. Đó là vừa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, vừa chạy thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội.

Chị Ly chia sẻ: “Vì ngày đầu tiên chạy thử nghiệm hệ thống mới nên chúng tôi cũng đôi chút hồi hộp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm làm công chức tại bộ phận một cửa, cùng với việc tập huấn nhiều ngày qua của thành phố, chúng tôi đã sẵn sàng tâm thế, trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính khi không còn cấp huyện”.

W_b-1.jpg

Chị Lê Diệu Ly - công chức văn phòng, thống kê cùng các cán bộ, công chức phải thực hiện đồng thời hai việc. Ảnh: Đình Hiệp

Trong ngày đầu vận hành thử nghiệm, các cán bộ, công chức của UBND phường Lê Đại Hành vận hành giả định 2 tình huống, đó là thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và giải quyết thủ tục đất đai cho công dân. Tình huống giả định trên được xây dựng theo 11 bước từ khi người dân nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công thành phố đến lúc nhận kết quả trong vòng 15 ngày làm việc hành chính.

Cùng hướng dẫn các công chức thao tác trên hệ thống mới, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, trong ngày đầu tiên chạy vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội, các cán bộ, công chức vẫn phải giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

W_b-4.jpg

Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cùng các cán bộ, công chức phường Lê Đại Hành chạy thử nghiệm hệ thống mới. Ảnh: Đình Hiệp

“Trong ngày đầu tiên chạy thử nghiệm, chúng tôi phải chờ rất lâu vì hệ thống còn chưa thông suốt do 126 xã, phường cùng truy cập đồng thời. Vì thế, chúng tôi thường xuyên liên lạc với bộ phận công nghệ thông tin của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để được hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi tin tưởng rằng, trong 6 ngày chạy thử nghiệm này, các cán bộ, công chức sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, bà Thu Hường chia sẻ.

Kịp thời khắc phục những khó khăn, bất cập

Trước đây, cấp xã phải giải quyết khoảng 175 thủ tục hành chính. Từ ngày 1-7 tới, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc tăng lên rất nhiều. Trong đó, cấp xã phải giải quyết cả những thủ tục hành chính của thành phố được phân cấp ủy quyền và khối lượng công việc của cấp huyện chuyển xuống.

“Dù công việc sẽ tăng lên rất nhiều, song mỗi cán bộ, công chức luôn xác định tâm thế, trách nhiệm và cùng động viên nhau nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là không để gián đoạn việc phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn”, bà Thu Hường khẳng định.

Thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, quận Hai Bà Trưng có 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới sáng 20-6, tình trạng quá tải tại bộ phận một cửa của các phường là điều khó tránh khỏi. Bởi khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7 tới, lượng người dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại các phường sẽ tăng lên.

Chia sẻ về giải pháp cho vấn đề này, Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho biết, trên cơ sở diện tích, dân số của từng phường, quận có kế hoạch phân bổ cán bộ, công chức hợp lý. Trong đó, quận đặc biệt chú trọng bố trí các cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách tốt nhất.

W_b-2.jpg

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Vĩnh Tuy. Ảnh: Đình Hiệp

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, căn cứ kế hoạch của Thành ủy và Quận ủy, UBND quận đã xây dựng Kế hoạch vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 3 phường mới từ ngày 20 đến 26-6-2025. Theo đó, quận sẽ tổ chức vận hành thử các nội dung theo 10 nhóm tình huống giả định do thành phố chỉ đạo. Trong đó, mỗi phường xây dựng kịch bản vận hành chi tiết cho từng tình huống.Đến ngày 27-6, quận sẽ họp sơ kết, đánh giá kết quả triển khai 3 phường; đồng thời đề xuất kiến nghị các nội dung cần điều chỉnh trước triển khai chính thức.

Quận đã yêu cầu việc thử nghiệm ở 3 phường phải diễn ra thực chất, đúng thời gian, quy trình, có dữ liệu đầu vào - đầu ra cụ thể. Các phường mới phải chủ động tiếp nhận, xử lý tình huống hành chính, tham gia đầy đủ nội dung thử nghiệm; đồng thời, bảo đảm không gián đoạn dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết