Nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Nội vụ
Bộ Nội vụ cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị trong tâm hàng đầu nhằm tháo gỡ những thắc mắc những vấn đề chưa được giải quyết của công dân, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn quy định của pháp luật, nâng cao lòng tin của người dân đối với việc thực hiện chế độ, chính sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và uy tín của Bộ.
Bộ Nội vụ thành lập Phòng Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Văn phòng Bộ. Ảnh: Bộ Nội vụ
Đáng chú ý, sau khi Thanh tra Bộ chuyển chức năng, nhiệm vụ, tổ chức về Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ đã thành lập Phòng Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Văn phòng Bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn và tham mưu cho Bộ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 10/6/2025.
Ngoài ra, Bộ Nội vụ đã xây dựng và ban hành quy chế tiếp công dân niêm yết công khai tại bảng tin và công bố trên Cổng thông tin điện từ của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.
Bộ Nội vụ giao Phòng Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Văn Phòng Bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn và tham mưu cho Bộ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân thường xuyên và lãnh đạo cục, vụ tiếp công dân định kỳ ngày lãnh đạo Bộ tiếp công dân
Nhằm tiếp tục duy trì không để gián đoạn sau hợp nhất, Bộ Nội vụ đã xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng năm 2025, niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.
Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ 1/8/2024 đến 31/7/2025) cho biết, về tiếp công dân thường xuyên, Bộ Nội vụ tiếp 705 lượt với 726 người. Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ 12 kỳ với tổng số 86 lượt, 98 người. Tổng số đơn trong kỳ là 2.390 đơn. Đến nay 100% số đơn tiếp nhận đã được xử lý.
Báo cáo cũng cho thấy, trong kỳ có 410 người được áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, danh dự, nhân phẩm.
Bộ Nội vụ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ. Kết quả, đến thời điểm báo cáo, Bộ Nội vụ không có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền của Bộ.
Cùng với đó, Bộ Nội vụ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có phát sinh, đảm bảo đúng thời hạn và quy định giải quyết. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có phát sinh, đảm bảo đúng thời hạn và quy định giải quyết.
Theo dự báo của Bộ Nội vụ, trong bối cảnh đẩy mạnh việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy như hiện nay, dự báo thời gian tới, việc công dân đến Bộ Nội vụ để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng; tình hình đơn thư ngoài việc tập trung chủ yếu vào các nội dung tố cáo hành vi sai phạm của cán bộ, công chức trong lĩnh vực đất đai tại các địa phương (việc thu hồi, tranh chấp đất đai, dự án, xây dựng, giải phóng mặt bằng) còn tiếp tục phát sinh trong các lĩnh vực thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp và nhiều lĩnh vực mới phát sinh sau khi hoàn hành quá trình sắp xếp lại bộ máy chính quyền 2 cấp
Trên cơ sở đó, trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm tiếp theo, Bộ Nội vụ cho biết sẽ tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ ngày 20 hàng tháng và tiếp công dân thường xuyên, đảm bảo hoạt động tiếp công dân hiệu quả, chu đáo, thực chất, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; chủ động nắm tình hình, dự báo tình huống và lĩnh vực phát sinh để có kế hoạch, phương pháp tiếp công dân, xử lý dứt điểm khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân.
Bên cạnh đó, xử lý và đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ xử lý đơn thư nhanh chóng, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng tồn đọng đơn thư; đảm bảo các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế, chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thuận lợi, công khai, dân chủ, minh bạch trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.