Phân loại dự án đầu tư xây dựng để quản lý theo hình thức đầu tư
Phân loại dự án đầu tư xây dựng để quản lý theo hình thức đầu tư
Việc phân loại dự án để quản lý đầu tư xây dựng theo hình thức đầu tư là cần thiết.
Theo đó, các dự án sẽ được phân loại theo hình thức đầu tư gồm: dự án đầu tư công; dự án sử dụng vốn ngân sách chi thường xuyên; dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; dự án đầu tư kinh doanh. Việc sửa đổi này nhằm đảm bảo thống nhất về phạm vi điều chỉnh, trình tự thực hiện với các Luật: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư.
Ngoài ra, Dự thảo Luật Xây dựng cũng sẽ sửa đổi quy định về lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; lập dự án đầu tư xây dựng; thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; quy định về thiết kế xây dựng; quy định về hình thức quản lý dự án; quy định về cấp giấy phép xây dựng.
Luật Xây dựng năm 2014 đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần bởi các Luật, đặc biệt là Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đã huỷ bỏ toàn bộ Chương II về Quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng; tại Luật Đường sắt đã sửa đổi một số quy định của Luật Xây dựng về đối tượng miễn giấy phép xây dựng, bãi bỏ quy định về cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Theo đó, Luật Xây dựng cần thiết phải được sửa đổi toàn diện để đảm bảo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Sau khi rà soát, lược bỏ các nội dung chi tiết thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ, Luật Xây dựng (thay thế Luật Xây dựng năm 2014) được bố cục gồm 8 chương, bao gồm: Quy định chung; Quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng; Quy định về giấy phép xây dựng; Quy định về xây dựng công trình; Quy định về chi phí xây dựng và hợp đồng xây dựng; Quy định về Điều kiện năng lực hoạt động xây dựng; Quy định về trách nhiệm quản lý hoạt động đầu tư xây dựng của các cơ quan nhà nước; Điều khoản thi hành.
Đáng chú ý, nội dung sửa đổi quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng tập trung hoàn thiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo hướng xác định chi phí đầu tư xây dựng phù hợp với thông lệ quốc tế, các pháp luật có liên quan và thực tiễn.
Theo đó, sửa đổi, bổ sung nội dung trong nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng phù hợp với hình thức đầu tư, việc phân chia dự án thành phần để phù hợp với thực tế triển khai các dự án; chuẩn xác về thuật ngữ, tên gọi, nội dung để làm rõ về nội hàm quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, cần bổ sung làm rõ thêm các quy định về sơ bộ tổng mức đầu tư (TMĐT); làm rõ về khái niệm, nội dung, nguyên tắc xác định TMĐT, gồm cả trường hợp phân chia dự án thành phần; quy định về điều chỉnh sơ bộ TMĐT, TMĐT cùng với điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án. Trong khi đó, về dự toán xây dựng sửa đổi, làm rõ khái niệm về dự toán xây dựng; các trường hợp dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu xây dựng; dự toán công việc xây dựng; sửa đổi, bổ sung một số trường hợp điều chỉnh dự toán.
Đồng thời, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng hệ thống công cụ định mức, giá xây dựng đảm bảo phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm quản lý và thuận tiện trong việc sử dụng các công cụ khi xác định chi phí đầu tư xây dựng, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung làm rõ về các công cụ định mức, giá xây dựng, làm cơ sở để quy định rõ về quản lý, cũng như hướng dẫn phương pháp xác định; sửa đổi quy định liên quan đến sử dụng, tham khảo hệ thống định mức, đơn giá trên cơ sở các quy định mới…
Ngoài ra, dự thảo Luật Xây dựng dự kiến sửa đổi, bổ sung về công trình đặc thù; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, bổ sung một số điều trong quá trình soạn thảo đảm bảo phù hợp chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tiễn của xã hội.
Theo Bộ Xây dựng, Luật Xây dựng năm 2014 được Quốc hội khoá XIII thông qua vào kỳ họp thứ 7, ngày 18/6/2014, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành đã đạt được các kết quả quan trọng, các hoạt động xây dựng ngày càng đi vào trật tự, nền nếp, bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và hiệu quả đầu tư xây dựng.
Tuy vậy, quá trình thực hiện Luật Xây dựng cũng đã bộc lộ một số điểm tồn tại, bất cập cũng như phát sinh các yêu cầu mới cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu Bộ Xây dựng có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan tổ chức có liên quan để lấy ý kiến về các nội dung bất cập, và các nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định của Luật Xây dựng.
Qua tổng kết, đánh giá, các nội dung có yêu cầu sửa đổi tập trung vào các nhóm vấn đề trọng tâm như: phương thức phân loại dự án đầu tư xây dựng để xác lập các yêu cầu quản lý nhà nước về xây dựng; rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh; sửa đổi, bổ sung các quy định về mô hình quản lý dự án, quản lý chi phí, quản lý năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao với các loại hình dự án phức tạp, công nghệ hiện đại, công nghệ mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam.