Đồng Nai chuẩn hóa quy trình tiếp công dân: Bảo đảm quyền lợi từ cơ sở
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định 747/QĐ-UBND chuẩn hóa quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cấp xã. Quy định mới giúp người dân được bảo đảm quyền lợi: Tiếp nhận đầy đủ, trả lời đúng hạn, không thu phí, trách nhiệm rõ ràng từ cán bộ và Chủ tịch UBND xã.
Đồng Nai chuẩn hoá quy trình tiếp công dân cấp xã. Ảnh minh hoạ: Minh Nghĩa
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 747/QĐ-UBND (QĐ 747) phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành Thanh tra. Đây là căn cứ quan trọng nhằm công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cấp cơ sở.
Theo quy định mới, người dân khi có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chỉ cần nộp đơn trực tiếp tại bộ phận tiếp công dân của UBND xã. Công chức có trách nhiệm ghi nhận đầy đủ, không được từ chối tiếp và đặc biệt không thu bất kỳ khoản phí nào. Việc này xóa bỏ lo ngại về “rào cản thủ tục” hay tình trạng sách nhiễu trong khâu ban đầu.
QĐ 747 quy định chặt chẽ về thời hạn giải quyết: Đơn thư phản ánh, kiến nghị phải trả lời trong 10 ngày làm việc.
Khiếu nại, tố cáo phải được xử lý trong 30 ngày; nếu vụ việc phức tạp có thể kéo dài, nhưng chính quyền bắt buộc phải thông báo cho công dân biết lý do.
Quy định này đồng nghĩa với việc cán bộ tiếp công dân và Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để chậm trễ, né tránh hoặc giải quyết sai thẩm quyền.
Quy trình 4 bước tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND cấp xã (Đồng Nai năm 2025).Ảnh đồ họa: Minh Nghĩa
Toàn bộ quy trình được rút gọn thành 4 bước rõ ràng:
Tiếp nhận đơn, ghi sổ công khai; Phân loại, thụ lý, xác minh nội dung; Ký duyệt, ban hành quyết định giải quyết; Trả kết quả bằng văn bản cho người dân, đồng thời lưu hồ sơ theo quy định.
Người dân có thể dễ dàng theo dõi, giám sát tiến độ. Cán bộ không thể “ngâm” hồ sơ hay chuyển lòng vòng vì mọi bước đều có mốc thời hạn, có trách nhiệm người đứng đầu.
Thực tiễn cho thấy, khi đơn thư được xử lý minh bạch ngay từ cấp cơ sở, tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài sẽ giảm rõ rệt. Quy trình mới chính là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời cũng là thước đo kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đặt trong bối cảnh cải cách thủ tục hành chính, đây là bước chuẩn hóa cần thiết, góp phần nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy công quyền.
Điểm cốt lõi của QĐ 747 không chỉ nằm ở việc “có quy trình”, mà ở chỗ công khai, minh bạch hóa quyền lợi của người dân: Được tiếp nhận, được giải quyết đúng hạn, không phải chi trả chi phí, và có quyền giám sát. Khi nền hành chính cơ sở hoạt động chuẩn mực, thì quyền lợi người dân được bảo vệ vững chắc từ gốc, tạo nền tảng cho một nền quản trị công minh bạch, hiệu quả.