Nỗ lực thu hút khách du lịch của hãng hàng không giá rẻ Singapore
Dùng máy bay in hình nhân vật hoạt hình Pikachu là một trong những cách Scoot Air sử dụng để kích cầu du lịch.
Scoot Air – một hãng hàng không giá rẻ của Singapore đã trở thành hãng hàng không Đông Nam Á đầu tiên sử dụng những chiếc máy bay đặc biệt mang tên "Pikachu Jet" để kích cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Scoot Air cũng đang thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình tặng vé và mở thêm nhiều đường bay mới. Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách cấm du lịch xuyên biên giới do ảnh hưởng của đại dịch, Scoot Air đang đặt hi vọng vào Nhật Bản cùng một số quốc gia đã gỡ bỏ các hạn chế đi lại.
Vào đầu tháng trước, một chiếc Boeing 787 có phần thân được trang trí bằng các hình minh họa của nhân vật Pokemon nổi tiếng Pikachu mang theo bóng bay bảy sắc cầu vồng đã cất cánh từ sân bay Changi của Singapore.
"Quan hệ đối tác chiến lược giữa Scoot Air và Pokemon Company (công ty Nhật Bản có trách nhiệm quản lý thương hiệu, sản xuất, tiếp thị và cấp phép nhượng quyền thương mại cho thương hiệu Pokemon) đã được một năm. Hiện tại, khi biên giới giữa nhiều quốc gia được mở trở lại, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để triển khai những chuyến bay trên chiếc máy bay Pikachu đặc biệt nhằm khơi dậy niềm đam mê du lịch của mọi người", Leslie Thng – CEO của Scoot Air chia sẻ với truyền thông.
Trên các chuyến bay đặc biệt theo chủ đề Pokemon, nhân vật hoạt hình Pikachu có mặt ở khắp mọi nơi, từ ngăn để hành lý cho đến bao bì của các bữa ăn. Phi hành đoàn thậm chí còn tổ chức trò chơi và nhảy điệu nhảy của Pokemon để đem lại niềm vui cho hành khách.
Hiện Scoot Air đang khai thác máy bay in hình Pikachu cho hai chặng, Changi – Narita (Nhật Bản) và Changi – Incheon (Hàn Quốc). Ban đầu, hãng dự định bay hai chuyến khứ hồi mỗi tháng nhưng ngày 3/10 vừa qua, họ thông báo sẽ bổ sung thêm chặng bay đến Đài Loan từ tháng 11 vì loại máy bay này rất được hành khách tại đây ưa chuộng. Ngoài ra, máy bay Pikachu sẽ được sử dụng để phục vụ những chặng bay khác trong tương lai.
Sự hợp tác của Scoot Air với Pokemon Company nằm trong nỗ lực nhằm hồi sinh ngành hàng không và du lịch của Singapore. Pokemon Company được cho là đã chi tới 100 triệu yên (tương đương 688.000 USD) để "thay áo mới" cho những chiếc máy bay và trang bị thêm đồ trang trí liên quan đến chủ đề Pokemon. Việc hợp tác với Pokemon Company được đánh giá là hấp dẫn về mặt tài chính đối với Scoot Air.
Scoot Air được thành lập năm 2012 và có quy mô nhỏ hơn các tập đoàn hàng không giá rẻ lớn trong khu vực như AirAsia của Malaysia và Lion Air của Indonesia. Scoot Air đã tồn tại trong cuộc cạnh tranh bằng cách lấy Singapore làm cơ sở và tăng cường hợp tác với công ty mẹ là Singapore Airlines.
Tuy nhiên, việc phục hồi sau đại dịch đã trở nên đặc biệt khó khăn đối với Scoot Air. Trong khi các đối thủ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa, hãng phải chờ gỡ bỏ các hạn chế biên giới để tăng công suất.
Nhu cầu đi lại tại Singapore đang có xu hưởng tăng lên sau khi chính quyền bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh vào tháng Tư. Để tận dụng cơ hội này, Scoot Air đã tặng vé máy bay miễn phí cho 10.000 hành khách trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.
Phi hành đoàn đã bốc thăm để chọn ra những người trúng thưởng trong chuyến bay. Ước tính, Scoot Air đã có 620.000 hành khách trong tháng 8, tăng hơn mười lần kể từ tháng 1.
Dù vậy, năng lực bay của hãng tính đến tháng 8 đã giảm 36% so với ba năm trước, chủ yếu do các hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt vẫn đang được Trung Quốc áp dụng (các chuyến bay từ Trung Quốc vốn chiếm 25% năng lực vận chuyển của Scoot Air trước đại dịch).
"Trung Quốc vẫn chưa mở cửa nhưng mô hình kinh doanh cho phép chúng tôi linh hoạt và thích nghi với điều kiện thị trường. Các chuyến bay đến Nhật Bản và Hàn Quốc đã giúp thay thế một số chuyến bay từ Trung Quốc. Khi Trung Quốc mở cửa trở lại, chúng tôi tin rằng mình có đủ nguồn lực để phục vụ nhu cầu mạnh mẽ của hành khách đến từ quốc gia này", Thng nói với Nikkei.
Tháng 8 vừa qua, Scoot Air đã khai trương các chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Singapore và Narita. Trong khi đó, những chuyến bay thẳng đến và đi từ Osaka (Nhật Bản) đã được nối lại với tần suất 5 chuyến/tuần vào tháng 9. Đại diện Scoot Air cho biết từ cuối tháng 10, tần suất sẽ tăng lên mỗi ngày một chuyến.
Trong kế hoạch mùa đông sẽ được Scoot Air giới thiệu chi tiết vào tháng 11 tới, hãng sẽ khai thác các chuyến bay thẳng hàng ngày đến thành phố Sapporo (Nhật Bản). Lâu nay, Nhật Bản vẫn là một điểm đến phổ biến của khách du lịch Đông Nam Á. Quyết định của chính phủ nước này về việc gỡ bỏ hạn chế với du khách nước ngoài từ ngày 11/10 dự kiến sẽ dẫn đến sự gia tăng nhu cầu du lịch đất nước mặt trời mọc.
Về thị trường Trung Quốc, Scoot Air dự đoán rằng quốc gia này sẽ dần mở cửa biên giới trở lại. Khi đó, hãng sẽ nhanh chóng nối lại các chuyến bay đến Phúc Châu cũng như tăng số lượng các chuyến bay đến Nam Kinh. Ngoài ra, Scoot Air đã thông báo sẽ nối lại các chuyến bay đến Hàng Châu, Trịnh Châu và Vũ Hán vào tháng 10 (nếu điều kiện cho phép) để tăng tốc độ chuẩn bị cho kỹ nghỉ lễ cuối năm.
Nguồn: CNN, Nikkei