Các trường đại học Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo giáo viên
Ngày 13/12, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học đào tạo giáo viên Đông Nam Á (AsTEN) lần thứ 18, với chủ đề "Phương pháp giáo dục và phương pháp sư phạm trong thời đại số: Xu hướng và trải nghiệm mới".
Hội nghị quy tụ các lãnh đạo, nhà quản lý từ các trường đại học đào tạo giáo viên hàng đầu khu vực Đông Nam Á, cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, nâng cao năng lực giáo dục và đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội.
Các đại biểu đã thảo luận về kết quả các dự án hợp tác nghiên cứu, hoạt động bảo đảm chất lượng đào tạo giáo viên trong mạng lưới AsTEN, các chiến lược hành động của AsTEN nhằm nâng cao chất lượng, phát triển chuyên môn và quốc tế hóa giáo dục đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh giáo dục 4.0.
Tại các phiên thảo luận chuyên sâu, các đại biểu đã cùng trao đổi về việc thúc đẩy các sáng kiến hợp tác, đưa ra các giải pháp thiết thực cho phát triển giáo dục và đào tạo giáo viên trong khu vực. Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn đào tạo, các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết và giải pháp thúc đẩy kiểm định chương đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và tiêu chuẩn giáo dục của các chương trình lĩnh vực khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên.
Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mạng lưới các trường đào tạo giáo viên Đông Nam Á chia sẻ, hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn khi đánh dấu 10 năm hợp tác hiệu quả giữa các thành viên trong mạng lưới. Thời gian qua, các thành viên đã thúc đẩy trao đổi kiến thức và các phương pháp hiệu quả, cùng nhau giải quyết các vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và phát triển giáo dục bền vững ở Đông Nam Á.
Chủ đề của hội nghị năm nay nhấn mạnh tới việc thúc đẩy đào tạo giáo viên sáng tạo và hiệu quả. Trong bối cảnh toàn cầu ngày càng năng động, đặt ra yêu cầu bắt buộc phải trang bị cho các nhà giáo dục những kỹ năng, kiến thức để thích ứng với nhu cầu đang thay đổi, đảm bảo rằng hệ thống giáo dục phù hợp, toàn diện, có tư duy tiến bộ./.
Thu Hoài