A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Starbucks sắp bán mảng kinh doanh tại Anh?

Starbucks đang xem xét khả năng rút lui khỏi Anh vì khó khăn.

Tờ Financial Times đưa tin, Starbucks đang xem xét khả năng bán mảng kinh doanh tại Anh khi chuỗi cà phê lớn nhất thế giới đang đối mặt với thói quen người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch và sự gia tăng cạnh tranh.

Nguồn tin của Financial Times cho biết, tập đoàn này đã thuê đơn vị tư vấn là Houlihan Lokey vào năm nay để xem xét các khả năng đối với hoạt động kinh doanh tại Anh. Nhiều khả năng sẽ có một công ty nhượng quyền hoặc một công ty quỹ tư nhân quan tâm tới thương vụ này.

Hiện Starbucks có khoảng 1.000 cửa hàng ở Anh với khoảng 70% trong số đó là cửa hàng nhượng quyền và phần còn lại là do chính công ty sở hữu. Cùng với những chuỗi cà phê và đồ ăn mang đi khác, Starbucks đã gặp khó khăn vì những đợt phong tỏa do đại dịch và không thể theo kịp sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Starbucks nói rằng họ "không đang trong quá trình bán chính thức mảng kinh doanh tại Anh của công ty nhưng vẫn tiếp tục "đánh giá các lựa chọn chiến lược cho hoạt động kinh doanh quốc tế này của mình. Phía Houlihan Lokey từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tại Anh, Starbucks "đang vật lộn với vấn đề chi phí hoạt động tăng cùng thời điểm cạnh tranh cũng tăng mạnh".

Chi nhánh tại Anh của Starbucks hiện sử dụng 4.000 lao động, có lãi trong năm tài chính tính tới tháng 10/2021, tạo ra lợi nhuận trước thuế 13,3 triệu bảng Anh trong tổng doanh thu 328 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, năm trước đó, họ báo lỗ 40,9 triệu bảng Anh.

Chuỗi này nói rằng lượng người ở các văn phòng, khu du lịch và địa điểm trong thành phố đang phục hồi chậm hơn so với ở ngoại thành và các địa điểm bán lẻ ở công viên.

"Starbucks tập trung vào những vùng  đô thị và những vị trí thuê đắt tiền. Họ đã chịu ảnh hưởng mạnh do Covid và vẫn không thể phục hồi lại mức như trước".

Năm 2021, Starbucks cũng đã rút khỏi liên doanh trị giá 2 tỷ USD tại Hàn Quốc – thị trường lớn thứ 5 của hãng. Theo đó, họ bán cổ phần cho một đối tác địa phương và quỹ đầu tư nước ngoài của Singapore.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây Starbucks cũng có dấu hiệu phải thu hẹp hoạt động kinh doanh trước sức ép cạnh tranh và chi phí quá lớn. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2022, cửa hàng Starbucks Lan Viên trên phố Hàng Bài (32 Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ chính thức đóng cửa.

Trước đó, Starbucks đã đóng Startbucks Rex, chi nhánh nằm trong khách sạn Rex tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM vào 1/10/2021 và cuối năm đó, đóng thêm cửa hàng Starbucks Press Club, nằm tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điểm chung của 3 cơ sở này đều là những vị trí đắc địa của những thành phố lớn.

Có thể thấy, sau thời gian dài "chịu trận" trước làn sóng Covid-19, cộng thêm việc người dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát tăng cao, ngay cả những ông lớn với tiềm lực tài chính dồi dào như Starbucks cũng phải thu gọn mô hình kinh doanh. Những địa điểm có chi phi thuê đắt đỏ nhưng không đạt hiệu quả doanh thu sẽ là những địa điểm bị loại bỏ đầu tiên.

Nguồn: Financial Times


Tác giả: Phương Linh
Tags: Starbucks
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết