A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bách Hoá Xanh bị nghi vấn "đóng cửa", ông Nguyễn Đức Tài nói: "Sắp tới sẽ trở lại với diện mạo mới và mở rộng hơn nữa, mở cái nào là thắng cái đó"

Cũng theo ông Tài, sau một thời gian tái cấu trúc, doanh thu của hệ thống này đang tăng cao, các cửa hàng đã "tự nuôi" được. Đây cũng là chiến lược ban lãnh đạo đã công bố tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm nay. Cụ thể, Bách Hoá Xanh đang tập trung xây dựng cái quản trị đằng sau, thay vì bán hàng, vì chuỗi cần một nền tảng chắc chắn cho giai đoạn bứt phá từ năm 2023.

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh đồng loạt treo biển xả kho, giảm giá. Nhiều cửa hàng mới lập trong hệ thống này cũng treo bảng "sốc, xả kho giảm đến 50%". Bên cạnh đó, một số cửa hàng còn treo bảng tạm đóng cửa để nâng cấp.

Theo thông tin trên website bachhoaxanh.com, hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh tính đến ngày 13/7 đang có 1.824 cửa hàng. Trong khi trước đó, tính đến hết tháng 4/2022, toàn chuỗi có 2.140 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Như vậy, trong hơn 2 tháng qua, có khoảng 300 điểm bán, tương đương 1/7 hệ thống đã đóng cửa.

Điều này dấy lên nghi vấn Bách Hoá Xanh phải thu hẹp hoạt động trong bối cảnh khó khăn, thậm chí sắp "đóng cửa", khi trước đó chuỗi từng vấp phải sự cố khủng hoảng giữa tâm dịch làm giảm điểm trong mắt người tiêu dùng.

Chính thức lên tiếng về điều này, Chủ tịch là ông Nguyễn Đức Tài tại buổi chia sẻ mới đây đã khẳng định: "Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn tái cấu trúc nên phải sắp xếp lại hệ thống cửa hàng. Sắp tới, Bách Hóa Xanh sẽ trở lại với diện mạo mới và mở rộng hơn nữa, mở cái nào là thắng cái đó".

Cũng theo ông Tài, sau một thời gian tái cấu trúc, doanh thu của hệ thống này đang tăng cao, các cửa hàng đã "tự nuôi" được. Đây cũng là chiến lược ban lãnh đạo đã công bố tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm nay. Cụ thể, Bách Hoá Xanh đang tập trung xây dựng cái quản trị đằng sau, thay vì bán hàng, vì chuỗi cần một nền tảng chắc chắn cho giai đoạn bứt phá từ năm 2023.

"MWG đang thay đổi để tăng trải nghiệm khách hàng khi đi vào cửa hàng Bách Hoá Xanh. Và mô hình mini-market mà Bách Hoá Xanh theo đuổi này, chúng tôi xác định rõ chỉ có 15 phút để thu hút khách hàng. Và bài toán đặt ralà làm sao để 15 phút đó khách hàng cảm thấy thoả mái nhất khi đã đi vào Bách Hoá Xanh.

Thực tế, đã có lúc khách hàng của chúng tôi cảm thấy rất thích khi đi vào Bách Hoá Xanh, nhưng 2 năm rồi thì không còn được như vậy nữa. Vấn đề này chúng tôi đã đề cập, do dịch bệnh nên lúc bấy giờ Công ty chú trọng việc có hàng dẫn đến nhiều bất tiện, làm sự thoả mãn của khách hàng tại Bách Hoá Xanh giảm đi và kéo lùi lợi nhuận. Đến nay thì MWG đã có những cửa hàng mà khách hàng đi vào sẽ dành hết 15 phút quý báu để mua sắm, ở lại mua hàng", ông Tài nói tại Đại hội.

Liên quan đến việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa, ông Tài có xác nhận việc có một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh. Thực tế trước đó, ban lãnh đạo Công ty đã chia sẻ với nhà đầu tư, rằng trong khoảng 2.100 cửa hàng tính đến giữa tháng 5, hơn 50% cửa hàng đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại Công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý.

Tương ứng, doanh thu trong 4 tháng đầu năm của chuỗi Bách Hóa Xanh tăng 2% so với cùng kỳ lên 8.240 tỷ đồng, nhưng doanh thu hàng tháng/cửa hàng (SSS) giảm 15% xuống còn 0,97 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh đã được bài trí theo không gian mới. Theo dữ liệu vào tháng 4/2022 từ MWG, doanh thu của các cửa hàng với không gian mới của Bách Hóa Xanh cao hơn 10% so với cách bày trí cũ.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, 50% cửa hàng của Bách hoá Xanh đã tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (EBIT) dương (6 - 7%) với doanh thu ổn định hàng tháng là khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng (95% cửa hàng này đã hoạt động ít nhất 12 tháng).

Bách Hoá Xanh bị nghi vấn đóng cửa, ông Nguyễn Đức Tài nói: Sắp tới sẽ trở lại với diện mạo mới và mở rộng hơn nữa, mở cái nào là thắng cái đó  - Ảnh 1.

Cập nhật đến tháng 5/2022 từ MWG.

Động thái tái cấu trúc này diễn ra trước thềm bán vốn Bách Hoá Xanh. Theo đó, MWG thành lập và tăng vốn cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh lên 13.900 tỷ đồng để nhận chuyển lại toàn bộ 100% Thương mại Bách Hóa Xanh – pháp nhân hiện đang sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh.

Kế hoạch, MWG muốn phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa 20% vốn của Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022-2023. Mục tiêu huy động vốn để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, kênh bán hàng online. Ông Tài cũng tiết lộ, MWG công bố tỷ lệ phát hành tối đa 20% nhưng ưu tiên phương án bán với tỷ lệ thấp hơn. Thời điểm IPO chỉ khi quy mô doanh thu, thị phần và lợi nhuận ổn định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết