Chủ tịch HĐQT Simexco Daklak Lê Đức Huy: "Lễ hội cà phê là ngày Tết của người trồng và chế biến cà phê"
Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) chia sẻ, Lễ hội cà phê được xem như ngày Tết của người trồng, chế biến cà phê và của ngành cà phê Việt Nam...
Chủ tịch HĐQT Simexco Daklak Lê Đức Huy: "Lễ hội cà phê là ngày Tết của người trồng và chế biến cà phê". Ảnh: NG
Tại buổi họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch HĐQT Simexco Daklak đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị liên quan đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê.
Trước câu hỏi của PV Báo Thanh tra tại buổi họp báo về sức lan toả của lễ hội cà phê đối với việc truyền thông hình ảnh của doanh nghiệp đến khách hàng trong nước và quốc tế, ông Lê Đức Huy - Chủ tịch HĐQT Simexco Daklak cho biết, Lễ hội cà phê là sự kiện cấp Quốc gia.
“Lễ hội được tổ chức quy mô với sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh Đắk Lắk với các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh Tây Nguyên đã giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá sản phẩm, gắn kết sự phát triển giữa sản xuất và xuất khẩu, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư. Lễ hội cũng được xem như là một ngày Tết của người trồng, chế biến cà phê và của ngành cà phê Việt Nam”, ông Huy chia sẻ.

Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch HĐQT Simexco Daklak trả lời câu hỏi của PV Báo Thanh tra tại buổi họp báo ngày 26/2/2025. Ảnh: NG
Tại buổi họp báo, ông Huy cũng bật mí thêm một số tin vui của Simexco Daklak trong thời gian qua. Simexco Daklak đã cùng với bà con liên kết hoàn thiện chuỗi cung ứng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh lên tới 40.000 nông hộ với diện tích gần 50.000 héc-ta.
Con số này tương đương với 20% diện tích cà phê của tỉnh Đắk Lắk và đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu khó nhất của thế giới về truy xuất đơn hàng tới tận vườn cây của người nông dân. Điều này đồng nghĩa với việc vùng nguyên liệu của Simexco Daklak đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất của thế giới hiện nay chính là sản phẩm không gây mất rừng của Liên minh Châu Âu (EUDR).
Cà phê của Đắk Lắk đã bán được cho nhà rang xay lớn nhất thế giới với mức cộng giá về giảm phát khí thải. Điều này hoàn toàn mới và chưa có tỉnh, đơn vị nào trên thế giới bán được đơn hàng này. Căn cứ vào hồ sơ truy xuất nguồn gốc, bà con nông dân đóng góp trực tiếp vào đơn hàng trên sẽ được chi trả thêm vài chục USD.

Hiện nay Simexco Daklak nói riêng và cà phê Đắk Lắk nói chung không chỉ dừng lại ở cà phê nhân mà còn tiến đến chế biến sâu. Ảnh: NG
Theo thống kê của Simexco Daklak, ngành cà phê của Đắk Lắk đang đóng góp khoảng 3,2-3,3 tỷ USD giá trị trong toàn ngành. Trong đó, giá trị xuất khẩu khoảng 1,8 tỷ USD, tiêu thụ nội địa khoảng 1,5 tỷ USD.
Hiện nay Simexco Daklak nói riêng và cà phê Đắk Lắk nói chung không chỉ dừng lại ở cà phê nhân mà còn tiến đến chế biến sâu, nâng cao giá trị. Tin vui khi ngày 24/2, Simexco Daklak đã xuất khẩu thành công 500kg vỏ cà phê Cascara đặc sản.
“Giá xuất khẩu 1 triệu đồng/kg. Chúng tôi không tưởng tượng được vì sao như vậy. Đây là kết quả của gần 3 năm bền bỉ thực hiện các yêu cầu của nhà nhập khẩu. Vùng nguyên liệu không sử dụng hoá học, để tạo vỏ cà phê có độ ngọt đạt chuẩn. Cùng với đó là quá trình ủ lên men để vỏ cà phê trở thành một loại trà Cascara đặc sản”, ông Huy nói thêm.
Những người đồng hành tạo ra Cascara đặc sản coi đây là giấc mơ. Bởi cà phê nhân hiện nay 120.000 -130.000 đồng/kg đã thấy giá trị. Nhưng vỏ cà phê được chế biến lên tầm đặc sản 1 triệu/kg thì quả là một giấc mơ.

Ngày 24/2, Simexco Daklak đã xuất khẩu thành công 500kg vỏ cà phê Cascara đặc sản. Ảnh: NG
Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Trần Phi Hùng - Giám đốc Chất lượng, Simexco Daklak cho biết, có nhiều cơ duyên đưa đến sự hợp tác và thành công đối với đơn hàng 500kg vỏ cà phê Cascara đặc sản.
Ông Hùng chia sẻ thêm, vỏ cà phê Cascara đặc sản đã có trên thị trường và được nhiều người biết đến. Phía Simexco Daklak cũng sản xuất loại trà từ vỏ cà phê song số lượng không nhiều, chủ yếu để sử dụng, biếu tặng. Khi có 2 vị khách Hàn Quốc tìm đến Simexco Daklak đặt mua sản phẩm này, chúng tôi đã nghiêm túc nghiên cứu để đáp ứng được những đề nghị khắt khe của khách hàng.
“Đây quả là thử thách với chúng tôi bởi cái khó của Cascara là làm sao để không bị mốc, nấm khi làm số lượng lớn. Sau nhiều lần thất bại, chúng tôi đã tìm ra phương pháp sơ chế, bảo quản để không bị mốc, đồng thời gửi mẫu đi kiểm nghiệm”, ông Hùng chia sẻ.
Một cơ duyên nữa là Simexco Daklak đang sản xuất cà phê đặc sản. Do đó, vùng nguyên liệu được canh tác hữu cơ, không dùng hoá học. Việc sản xuất và xuất bán thành công đơn hàng vỏ cà phê Cascara đầu tiên rất có ý nghĩa với Simexco Daklak mà của ngành cà phê.
Việc bán thêm vỏ cà phê sẽ gia tăng lợi nhuận của các đơn vị đang sản xuất cà phê đặc sản. Bởi chi phí làm cà phê đặc sản khá cao, nếu chỉ bán mỗi phần nhân thì rất khó để theo đuổi. Nếu bán thêm phần vỏ sẽ giúp tận thu hết các chế phẩm từ quả, tăng thu nhập cho người sản xuất cà phê đặc sản.
Sau đơn hàng trên, phía đối tác đã nâng khối lượng đơn hàng lên 5 tấn vỏ cà phê Cascara. Để đáp ứng đơn hàng này, Simexco Daklak đang lên phương án trang bị máy móc, phục vụ khâu chế biến, sản xuất.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới"được tổ chức từ ngày 9/3 đến ngày 13/3/2025 tại TP Buôn Ma Thuột với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Đây là sự kiện quan trọng cấp Quốc gia nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, xây dựng hình ảnh thành phố Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê của thế giới"; nâng tầm giá trị và từng bước khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, tôn vinh những người sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực cà phê và các sản phẩm nông nghiệp; giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.