Chuyển đổi sang tài khoản giao thông: Đơn giản cho người dân, minh bạch trong quản lý
Theo quy định mới tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ nay đến ngày 1/10/2025, chủ phương tiện cùng các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg sang tài khoản giao thông. Việc chuyển đổi không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân mà còn góp phần minh bạch hóa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Trạm thu phí. Ảnh: H.T
Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định rõ tại Điều 31, chủ phương tiện có quyền và nghĩa vụ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông. Đồng thời, tài khoản giao thông này phải được kết nối với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025. Để tạo thuận lợi cho việc triển khai, Chính phủ cho phép có khoảng thời gian một năm, từ 1/10/2024 đến 1/10/2025, nhằm bảo đảm các bên liên quan có đủ điều kiện kỹ thuật và thủ tục cần thiết để thực hiện việc chuyển đổi.
Đáng chú ý, tại khoản 6 và khoản 7, Điều 36 của Nghị định 119, trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ cũng được quy định rõ ràng. Theo đó, các đơn vị này phải hoàn thiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí của chủ phương tiện sang tài khoản giao thông trước hạn định.
Như vậy, quá trình chuyển đổi không chỉ là sự lựa chọn mà là nghĩa vụ pháp lý bắt buộc, hướng đến việc đồng bộ hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc.
Người dân dễ dàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Ảnh: H.T
Trước thời điểm Nghị định 119 có hiệu lực, tài khoản thu phí mà người dân đang sử dụng vốn chỉ có chức năng chuyên thu phí đường bộ. Điều này đồng nghĩa với việc tiền trong tài khoản chỉ được dùng cho mục đích thanh toán khi qua trạm, không thể sử dụng linh hoạt cho các dịch vụ khác, đồng thời cũng không được tính lãi.
Thêm vào đó, việc kết nối tài khoản thu phí với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế, chưa thực sự thuận tiện đối với cá nhân và đặc biệt là doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn. Thực tế này từng dẫn đến những phản ánh từ người dân và doanh nghiệp khi số tiền nạp vào tài khoản bị “đóng băng” mà không sinh lợi, trong khi lại khó kiểm soát hiệu quả dòng tiền.
Theo quy định mới, tài khoản giao thông sẽ được xây dựng trên nền tảng tích hợp thông tin đầy đủ về phương tiện, chủ phương tiện cũng như số dư tiền nạp để thanh toán khi lưu thông qua các trạm thu phí. Khác với tài khoản thu phí trước đây, tiền trong tài khoản giao thông sẽ được tính lãi, đồng thời có thể linh hoạt sử dụng để thanh toán nhiều loại dịch vụ khác nhau. Nhờ vậy, chủ phương tiện vừa bảo đảm được quyền lợi tài chính của mình, vừa có thêm sự lựa chọn trong quá trình thanh toán.
Song song đó, việc áp dụng tài khoản giao thông còn giúp các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là đơn vị có nhiều phương tiện, giảm bớt gánh nặng phải nạp sẵn một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí như trước kia. Thay vào đó, hệ thống mới cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó quản lý tài chính thuận tiện, chủ động hơn và tiết kiệm được nguồn vốn lưu động.
Các bước chuyển từ tài khoản VETC sang tài khoản giao thông. Ảnh: VETC
Hơn nữa, việc quản lý dòng tiền trong các tài khoản giao thông sẽ do các tổ chức tài chính chuyên môn đảm nhiệm thay vì để các đơn vị xây dựng chịu trách nhiệm như trước. Điều này giúp công tác quản lý minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó, Nhà nước có thể theo dõi, giám sát một cách khoa học, hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường niềm tin của người dân và doanh nghiệp trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, tài khoản giao thông không chỉ giới hạn trong thanh toán phí đường bộ. Theo định hướng triển khai, hệ thống sẽ tiếp tục được mở rộng để sử dụng cho nhiều loại dịch vụ khác như: Thanh toán phí đỗ xe tại các bãi đỗ thông minh, chi trả phí đăng kiểm định kỳ, mua nhiên liệu tại các cây xăng, hay thậm chí nạp điện cho xe điện. Với việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ gắn liền với tài khoản giao thông, chủ phương tiện sẽ có thêm nhiều tiện ích, trong khi các cơ quan quản lý cũng dễ dàng đồng bộ hóa dữ liệu, tránh chồng chéo, rườm rà trong quá trình thực hiện.
Hướng dẫn liên kết tài khoản ePass. Ảnh: ePass
Hiện nay, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã được triển khai trực tuyến trên các ứng dụng thu phí không dừng phổ biến như VETC và ePass, qua đó rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục cho người sử dụng. Với ứng dụng VETC, chủ phương tiện chỉ cần chọn mục “Thiết lập ví”, tiến hành quét căn cước công dân gắn chip, nhận diện khuôn mặt theo hướng dẫn, xác nhận hợp đồng điện tử và cuối cùng liên kết với tài khoản ngân hàng để nạp tiền.
Đáng lưu ý, trên ứng dụng VETC, “Ví VETC” sau khi định danh chính là tài khoản giao thông theo Nghị định 119, còn “TK giao thông” hiển thị là tài khoản cũ và sẽ không còn sử dụng sau khi số dư được trừ hết.
Trong khi đó, với ứng dụng ePass, quá trình thực hiện còn đơn giản hơn do tài khoản mặc định đã là tài khoản giao thông. Người dùng chỉ cần vào mục “Thông báo” để tìm yêu cầu liên kết thanh toán, lựa chọn nền tảng như Viettel Money hoặc thẻ tín dụng (với lưu ý thẻ tín dụng sẽ có thêm 2% phí), sau đó hoàn tất xác thực theo hướng dẫn. Nhờ quy trình gọn nhẹ, toàn bộ việc chuyển đổi chỉ mất vài phút, không ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển của người dân và doanh nghiệp.
Để tránh gián đoạn khi qua trạm thu phí, các chủ phương tiện được khuyến nghị nên nạp sẵn tiền vào tài khoản giao thông hoặc bảo đảm tài khoản ngân hàng liên kết luôn duy trì số dư cần thiết. Như vậy, hệ thống sẽ vận hành thông suốt, không phát sinh các khoản phí ngoài ý muốn, đồng thời giúp người dân yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Với sự chuẩn bị chủ động và đồng bộ, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông không chỉ đáp ứng yêu cầu pháp lý mà còn góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa công tác quản lý giao thông đường bộ.