A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tập trung nguồn lực thực hiện các dự án cao tốc

Trong giai đoạn 2023-2025, dự kiến 3 tuyến cao tốc mới với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng sẽ được triển khai gồm: Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc (Lâm Đồng), cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng), cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (Lạng Sơn).

Ngày 24-4, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) cho biết, công ty tích cực thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Giai đoạn 2023-2025, HHV dự kiến tham gia đầu tư các cao tốc: Tân Phú-Bảo Lộc, Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc nằm trên tuyến đường cao tốc từ Dầu Giây lên Đà Lạt, hiện nay, dự án đã thông qua hội đồng thẩm định liên ngành quốc gia, đã làm báo cáo tiền khả thi. Tỉnh đang phấn đấu tháng 9-2023 có thể khởi công dự án, có thể làm trước phần công việc về giải phóng mặt bằng.

Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: BẢO LINH

Theo ông Trần Văn Hiệp, khó khăn lớn nhất của dự án là nguồn vốn. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 17.000 tỷ đồng. Nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương là 2.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị 4.500 tỷ đồng, cùng với vốn nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả chuẩn bị, còn cần khoảng 9.000 tỷ đồng nữa để thực hiện dự án. Lãi suất hiện rất cao, thời gian thu hồi vốn lâu là vấn đề các tổ chức tín dụng cân nhắc. Dự án cũng có những yếu tố thuận lợi, đó là kinh nghiệm, năng lực của nhà đầu tư, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện. Địa phương hiện đã quy hoạch, kiểm soát 16 mỏ vật liệu phục vụ cao tốc…

Giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư công phục vụ xây dựng hạ tầng giao thông là 470.000 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với giai đoạn 2016-2020. Chính phủ, các bộ, ngành dồn lực để hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến năm 2025, nguồn việc thi công xây lắp, quản lý vận hành là rất dồi dào và ổn định lâu dài. Nhiều địa phương có cơ chế thúc đẩy đầu tư PPP.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của HHV quyết định kế hoạch tăng vốn phục vụ dự án cao tốc. Ảnh: NGUYỄN THÁI 

Hiện nay, các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn với tổng giá trị hợp đồng gần 14.500 tỷ đồng đang được triển khai. Trong thời gian tới, HHV tham gia đấu thầu thi công xây lắp các dự án đầu tư công và đầu tư PPP, với tổng giá trị dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.

Cũng trong giai đoạn 2023-2025, khi các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam hoàn thành sẽ mở ra cơ hội cho lĩnh vực quản lý vận hành. HHV dự kiến tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án mới với tổng chiều dài khoảng 545km. Trong đó tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.

Để phục vụ cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh, trong đó có việc triển khai các dự án cao tốc, tổng số vốn huy động trong năm 2023 của HHV dự kiến là 1.564 tỷ đồng, trong đó 823 tỷ đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, 741 đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Vốn điều lệ sau hai đợt phát hành cổ phiếu dự kiến đạt 4.857 tỷ đồng.

Công tác quản lý vận hành công trình giao thông là lĩnh vực có nhiều triển vọng thời gian tới. Ảnh: NGUYỄN THÁI 

Năm 2023, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.478 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 338 tỷ đồng, tăng 14%, kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với giá trị khoảng 215 tỷ đồng, dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn. 

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HHV cho biết, đơn vị kiên định theo đuổi lĩnh vực cốt lõi là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình giao thông. Để tối ưu hiệu quả đầu tư đòi hỏi tối ưu tổng mức đầu tư, tối ưu phương án tài chính, bảo đảm tiến độ và chất lượng, đồng thời, tối ưu chi phí xây dựng, khẳng định uy tín thương hiệu từ đầu tư những dự án lớn có ý nghĩa với xã hội, công khai minh bạch thông qua sự giám sát của cộng đồng và không ngừng kết nối đầu tư để vươn tầm quốc tế.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đánh giá: "Với hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm trên cả nước và nhiều gói thầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam, cùng với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng và tiềm lực tài chính mạnh, tôi tin tưởng cổ phiếu HHV sẽ nắm bắt hiệu quả những lợi thế của tình hình kinh tế thị trường để bứt phá và phát triển bền vững. Việc tăng vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh là phù hợp, tôi tin rằng sẽ có nhiều dự án lớn được triển khai trong tương lai".


Tags: cao tốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết