Gấp rút thi công, chuẩn bị đưa vào khai thác cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Ngày 27-3, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang tập trung hoàn thành các hạng mục như mặt đường, hệ thống đường gom, an toàn giao thông, cơ bản đáp ứng kế hoạch đưa vào khai thác dự kiến vào ngày 30-4.
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư. Theo Ban điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, giá trị sản lượng của dự án hiện đạt gần 90%. Các cầu và hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi đang hoàn thiện lớp chiếu sáng. Các hạng mục như nền, móng, thảm nhựa bê tông đang được các nhà thầu gấp rút triển khai.
Tại gói thầu 13-XL (dài 10,4km), ông Phạm Phú Tín, chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Trường Thịnh cho biết đơn vị đảm nhận thi công phần đường dài 4,37km, phức tạp nhất là xử lý đất yếu với 2,9/4,37km, trong đó có 1,5km xử lý bằng cọc cát, còn lại gia cường bằng vải địa kỹ thuật. Đoạn xử lý đất yếu đã dỡ tải từ tháng 11-2022, hiện đang thi công lớp mặt bê tông nhựa, phấn đấu ngày 31-3 thảm xong bê tông nhựa, đáp ứng tiến độ đưa vào khai thác dự án vào ngày 30-4.
Nhiều đoạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được lắp đặt hạng mục hoàn thiện như dải phân cách, lưới chắn sáng. Ảnh: BẢO LINH |
Theo ông Phạm Phú Tín, nhà thầu huy động gấp 3-4 lần về nhân lực, máy móc thiết bị so với hồ sơ dự thầu, đồng thời thi công 3 ca, 4 kíp, làm cả ngày đêm, tăng mũi thảm bê tông nhựa để đáp ứng tiến độ.
Là một trong những gói thầu lớn nhất của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, gói thầu 14-Xl có tổng chiều dài gói thầu cả cầu và đường là 19,5km, riêng phần phải xử lý đất yếu lên đến 12,5km. Ông Dương Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C, đảm nhận thi công gói thầu 14-XL cho biết, từ Tết Nguyên đán 2023 đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tăng cường thi công để bảo đảm tiến độ.
Thi công thảm bê tông nhựa trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: BẢO LINH |
Công tác thảm bê tông nhựa của gói thầu 14-XL đang được khẩn trương triển khai. Đặc thù bê tông nhựa trên tuyến cao tốc này có sử dụng phụ gia SBS (tăng cường độ mặt đường, chống hằn lún vệt bánh xe). Sau khi thảm bê tông xong, có 3 công đoạn lu phải tiến hành làm khẩn trương gồm: Lu sơ bộ, lu chặt, lu xóa vết để bảo đảm chất lượng mặt đường.
Được giao phụ trách gói 14-XL, ông Lê Văn Dũng, Phó giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) đánh giá, đơn vị thi công đang đẩy nhanh hoàn thành thảm bê tông nhựa để có công địa triển khai hệ thống bảo đảm an toàn giao thông như giải phân cách, sơn kẻ đường, biển báo.
Các công trình cầu, hầm trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã cơ bản hoàn thành. |
Các đơn vị đang thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, nơi nào xong bê tông nhựa mặt đường sẽ làm tiếp công tác an toàn giao thông, dự kiến, trước ngày 15-4 hoàn thành công trình, phục vụ cho công tác nghiệm thu, chuẩn bị đưa vào khai thác.
Đại diện ban điều hành dự án đánh giá, trong thời gian vừa qua, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công 3 ca, 4 kíp. Đến nay, dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch thông xe kỹ thuật đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,9km), kết nối vào thành phố Thanh Hóa qua Quốc lộ 47. Với những mũi thi công hay nhà thầu yếu, ban điều hành dự án đã điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu kịp thời.
Gia cố mái taluy để phòng, chống sạt lở. |
Riêng đoạn 10,28km sau nút giao Đông Xuân (Thanh Hóa), nhà thầu đang thi công móng mặt đường. Đoạn này sẽ hoàn thành đồng bộ để kết nối với dự án thành phần kế tiếp là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Việc hoàn thành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được đánh giá là kỳ tích của ngành giao thông vận tải bởi thực hiện trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 30 tháng, vượt qua không ít khó khăn, thách thức.