Hàng loạt vi phạm tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận
Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện hàng loạt vi phạm tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Hàng loạt vi phạm tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Ảnh: TQ
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, được phê duyệt tại Quyết định số 1200/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2023 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nay là Bộ Xây dựng. Tổng mức đầu tư trên 3.900 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 2.800 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025. Hiện dự án đang bắt đầu triển khai thi công được một số cầu trên tuyến. Dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Kết luận thanh tra số 161/KL-TTr ngày 31/12/2024 của Thanh tra Bộ Xây dựng cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều vi phạm, tồn tại.
Báo cáo nghiên cứu khả thi thiếu các nội dung về giải pháp tổ chức quản lý thực hiện dự án, vận hành, sử dụng công trình và bảo vệ môi trường; đánh giá tác động của dự án liên quan đến an toàn trong xây dựng, phòng, chống cháy, nổ và các nội dung cần thiết khác; phân tích tài chính, rủi ro, chi phí khai thác sử dụng công trình; kiến nghị cơ chế phối hợp, chính sách ưu đãi, hỗ trợ thực hiện dự án, vi phạm quy định tại điểm b, c và d khoản 2 Điều 54 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.
Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông 5 không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 119/2015/NĐ-CP về bảo hiểm xây dựng.
Công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở tính sai khối lượng một số công việc: khối lượng dọn dẹp mặt bằng; khối lượng bê tông bịt đáy trụ cầu Cái Lớn; khối lượng quét nhựa bitum nóng vào cọc dự ứng lực, dẫn đến sai tăng số tiền trên 338,8 triệu đồng.
Không có bảng tính toán kiểm toán cọc thép làm móng cầu Bailey, bảng tính kiểm toán mố nhô; bảng tính hệ sàn đạo phục vụ thi công mố trụ cầu.
Chưa lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 33 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.
Các phiếu kết quả thí nghiệm không ghi đầy đủ thông tin về hợp đồng kinh tế hoặc văn bản yêu cầu của tổ chức yêu cầu thí nghiệm.
Báo cáo kết quả thẩm tra không đầy đủ nội dung về đánh giá đối với các nội dung thiết kế xây dựng theo quy định tại Điều 80 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.
Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông 5 không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc thiết kế xây dựng, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 119/2015/NĐ-CP.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm điểm trách nhiệm và xử lý về kinh tế trên 17,5 tỷ đồng. Ảnh: TQ
Công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình qua thanh tra phát hiện việc lập, phê duyệt dự toán sai tăng số tiền trên 8,9 tỷ đồng; áp sai giá gỗ ván; giá bản thoát nước ngang T-200; giá ca máy đào 1,25m3, dẫn đến sai tăng giá trị trên 8,6 tỷ đồng, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP.
Một số công việc không có trong bộ định mức xây dựng nhưng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh không xác định định mức mới, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh ký hợp đồng tư vấn thẩm tra với Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng trước khi có yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Hồ sơ quản lý chất lượng công trình và nghiệm thu, thanh toán không có thông báo chấp thuận nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng đến nhà thầu thiết kế xây dựng bước thiết kế bản vẽ thi công theo quy định tại khoản 4 Điều 34 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.
Không có thỏa thuận về hình thức và nội dung của nhật ký thi công giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công làm cơ sở thực hiện trước khi thi công xây dựng công trình, vi phạm quy định tại mục 2 Phụ lục IIA Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.
Công ty Cổ phần Công trình Long Hưng không trình kế hoạch tổ chức thí nghiệm, kiểm tra vật liệu, cấu kiện sử dụng cho công trình cầu Cái Lớn KM32+849 để chủ đầu tư chấp thuận, vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Nghiệm thu, thanh toán thừa khối lượng rà phá bom mìn do trùng với phần khối lượng đã thực hiện khi khảo sát và trùng khối lượng phát dọn mặt bằng do đi qua khu vực dân cư sinh sống, dẫn đến thanh toán sai tăng số tiền trên 69,6 triệu đồng.
“Những vi phạm, tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và Cục Quản lý đầu tư xây dựng”, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tổ chức kiểm điểm do để xảy ra các vi phạm, tồn tại theo nội dung kết luận thanh tra.
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát để bảo đảm việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng có các thông số phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.
Chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các dự án còn vướng mắc, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
Đối với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu tổ chức xem xét kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan do để xảy ra các sai sót, tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra.
Đối với số tiền trên 8,9 tỷ đồng do công tác lập, phê duyệt dự toán sai tăng, yêu cầu chủ đầu tư căn cứ vào nội dung hợp đồng đã ký với nhà thầu xây dựng và quy định pháp luật, để rà soát, xử lý làm cơ sở thanh, quyết toán công trình. Xử lý số tiền trên 8,6 tỷ đồng do áp sai, tránh gây thất thoát vốn đầu tư xây dựng.
Số tiền trên 69,6 triệu đồng do nghiệm thu trùng khối lượng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm thực hiện giảm trừ thanh toán trong đợt thanh toán tiếp theo.