Cần xử lý người nổi tiếng quảng cáo vi phạm
Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) đề nghị phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm liên quan đến tình trạng người nổi tiếng quảng cáo “lố”, sai sự thật.
Biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo sai sự thật về sữa!
Trên thực tế, vừa qua, Bộ Công an đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với gần 600 loại, thu lợi gần 500 tỉ đồng nhắm đến người bệnh, trẻ em và phụ nữ mang thai. Vụ việc ngay lập tức gây bất bình, phẫn nộ trong dư luận. Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng từng tham gia quảng cáo các dòng sữa đa công dụng đã bị dân mạng “gọi tên”, trong đó có biên tập viên Quang Minh, MC Vân Hugo, NSND Hồng Vân, diễn viên Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh,…
Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nhận được phản ánh của báo chí về việc một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, đặc biệt quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn về chất lượng... Trong đó, có quảng cáo sữa của biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo,…- sản phẩm từng bị phạt do vi phạm về quảng cáo trước đó. Cục cũng nhận được phản ánh về quảng cáo của NSƯT, đại tá Phạm Cường, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân- tham gia quảng cáo thuốc trị xương khớp.
Bởi vậy, để quy định pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời việc quảng cáo quá tác dụng của sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra thông tin, xử lý hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội và xử lý người nổi tiếng quảng cáo vi phạm.
Liên quan đến sự việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm này, các cơ quan chức năng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp trong công tác quản lý, xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong phạm vi thẩm quyền.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo hiện đang tiếp tục được chỉnh sửa, hoàn thiện. Theo đó, luật dự kiến sẽ bổ sung một số điều cụ thể nhằm chấn chỉnh hiện tượng người của công chúng, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. Các chuyên gia cho rằng, cần tăng cường các mức phạt, bổ sung các chế tài xử phạt nghiêm khắc; có thể tính đến các biện pháp như cấm không cho quảng cáo, hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.../.