A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thực hành nêu gương từ việc tiếp dân

Những năm qua, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền ở Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên coi trọng công tác tiếp công dân (TCD), đưa mặt công tác này đi vào nền nếp. Thông qua hoạt động TCD đã phát huy tốt quyền làm chủ của người dân; đồng thời phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở các cấp.

Người dân là chủ thể của nền hành chính

Chúng tôi gặp ông Ngô Quốc Trưởng (xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm) khi vừa kết thúc buổi làm việc với đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam trong buổi TCD tháng 4-2023. Bước ra khỏi phòng tiếp dân, nét mặt ông Trưởng còn nguyên niềm vui vì những băn khoăn, trăn trở của gia đình bấy lâu đã được Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, giải quyết. Chuyện là, bố đẻ của ông là Ngô Quốc Tái hy sinh trong kháng chiến chống Pháp nhưng chưa được công nhận liệt sĩ và chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công.

Ông Ngô Quốc Trưởng bộc bạch: “Tôi rất vui vì được trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và giải quyết phản ánh. Trong quá trình làm việc, đồng chí thể hiện sự thấu hiểu và biết ơn sâu sắc đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của nước nhà, trong đó có sự hy sinh của bố tôi. Sau khi nghe ý kiến phản ánh và nội dung giải trình, làm rõ, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành chức năng nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách tại địa phương; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân. Đồng chí đề nghị, sau buổi làm việc, gia đình tôi lập bản khai theo mẫu quy định và xã Thanh Tân tiếp nhận, hoàn tất hồ sơ gửi ngay cho cơ quan quân sự huyện, tỉnh...”.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam tiếp công dân định kỳ tháng 4-2023. 

Những chia sẻ của ông Ngô Quốc Trưởng cũng là tâm trạng chung của nhiều công dân sau khi tham dự buổi TCD của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam. Tại nhiều buổi TCD định kỳ, mặc dù có buổi chỉ 1-2 công dân tham gia nhưng đồng chí lãnh đạo tỉnh vẫn dành sự đón tiếp chu đáo và triệu tập đầy đủ các ban, ngành chức năng cùng dự, thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe và mong muốn giải quyết thấu đáo mọi băn khoăn, vướng mắc của người dân. Đến nay, công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Hà Nam thực sự đi vào nền nếp, được các tầng lớp nhân dân đánh giá cao khi người dân được đặt vào vị trí trung tâm, thực sự là chủ thể của nền hành chính phục vụ. 

Tăng cường đối thoại ngay từ cơ sở

Tinh thần tiếp dân bằng trách nhiệm nêu gương, phong cách lãnh đạo gần dân, trọng dân khi đặt đúng mình ở vị trí là công bộc của dân từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam trở thành mệnh lệnh với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong hệ thống chính trị của tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Cùng với đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với phần việc quan trọng này.

Định kỳ hằng quý, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy và một số cơ quan, đơn vị về công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn toàn tỉnh. Những vấn đề, vụ việc cụ thể, đơn thư KNTC, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đều được thông tin đến người đứng đầu tỉnh.

Theo đồng chí Lê Minh Đức, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam, để nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC, ngành thanh tra tỉnh đã tham mưu hiệu quả cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương các cấp tăng cường đối thoại với công dân ngay tại cơ sở, nơi xảy ra vụ việc. Giải quyết kịp thời KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ khi mới phát sinh. Khi có vụ việc đông người, phức tạp, chủ tịch UBND các cấp đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với công dân, kịp thời có biện pháp giải quyết, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Nhờ làm tốt công tác TCD ngay từ cơ sở nên những năm gần đây, đơn thư vượt cấp, KNTC kéo dài ở tỉnh Hà Nam giảm đáng kể trên 2 tiêu chí về số vụ việc và tính chất, mức độ. Điều này cũng phần nào lý giải nguyên nhân vì sao vào các buổi TCD định kỳ hằng tháng của lãnh đạo tỉnh lại có rất ít công dân tham gia, bởi hầu hết đều được giải đáp thỏa đáng ngay từ cơ sở. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát sinh số vụ việc mới, tình hình KNTC không diễn biến phức tạp. Tính riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết được 95% vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội.


Tags: Hà Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết