A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đang được Thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược tối ưu hiệu quả hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp SME” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, trong khi bán lẻ toàn cầu giảm do Covid-19 thì bán lẻ qua TMĐT lại tăng trưởng mạnh mẽ.

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Hội thảo Chiến lược tối ưu hiệu quả hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp SME

Cũng theo ông Nguyễn Thế Hiệp, thị trường TMĐT tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.

Năm 2021, doanh thu TMĐT bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước; tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến cũng đã tăng lên khoảng 90% (năm 2019 là 77%) với ước tính giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người tiêu dùng là 270 USD.

“Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào TMĐT. Có nhiều nguyên nhân và một trong số đó là chưa có hoặc có chiến lược chưa phù hợp khi tham gia vào TMĐT của các doanh nghiệp”- ông Nguyễn Thế Hiệp khẳng định.

Theo ông Tình Nguyễn, Co-founder Ladipage Việt Nam, cá nhân hóa trải nghiệm là một chìa khóa khẳng định sự thành công của các cửa hàng online. Để cải thiện và gia tăng trải nghiệm khách hàng khi truy cập vào các website, landing page, doanh nghiệp cần cải thiện tốc độ phản hồi và tốc độ tải trang nhanh nhất. Đồng thời, cần có phương pháp giao tiếp khách hàng đa kênh thông qua các công cụ marketing automation.

Khẳng định việc ứng dụng TMĐT là rất quan trọng và cần thiết để doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất bán hàng, tiết kiệm chi phí, nâng cao doanh thu, ông Tình Nguyễn cho rằng, quan trọng nhất, để tiến trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi và thành công, cần có sự quyết tâm, định hướng đúng đắn của những người đứng đầu đơn vị.

Hỗ trợ xuất khẩu

Các con số thống kê và dự báo từ năm 2019 - 2024 cho thấy, TMĐT xuyên biên giới tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tổng doanh số bán lẻ tăng bình quân hàng năm chỉ 3,8%; riêng tăng trưởng doanh số bán lẻ qua TMĐT tăng 15%; tỷ trọng của TMĐT trong tổng doanh số bán lẻ tăng 23,4% qua các năm.

Thành phố Hà Nội: Tối ưu hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến

Trên thực tế, những năm qua, đã có những doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới và hàng hóa thông qua kênh này đã đến được các thị trường EU, Mỹ. “Ngoài kênh xuất khẩu truyền thống bằng các đơn hàng ký kết với các doanh nghiệp qua kênh TMĐT, hàng hóa của các doanh nghiệp được quảng bá sâu rộng đến thị trường các nước trên thế giới để người tiêu dùng có thể biết đến và lựa chọn mua sắm các sản phẩm”- bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân, do các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô chủ yếu là nhỏ và vừa, việc am hiểu các quy định về thông lệ quốc tế, các quy tắc về xuất xứ, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn cũng như các giấy tờ để chứng minh tính hợp pháp và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp rất ít được quan tâm. Trong khi đó, việc xúc tiến thương mại xuất khẩu thông qua các kênh TMĐT xuyên biên giới thì việc hoàn thiện hồ sơ chứng từ là vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiêu chí theo hệ thống của các kênh TMĐT xuyên biên giới.

Hiện, thành phố Hà Nội có khoảng 330 nghìn doanh nghiệp, trong đó, 95% doanh nghiệp là nhỏ và vừa. Tỷ trọng doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu chiếm khoảng 25 - 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố Hà Nội. Xuất khẩu qua hệ thống TMĐT xuyên biên giới được đánh giá là rất phù hợp với các loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của các doanh nghiệp là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp thì việc các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới là hết sức quan trọng.

Sở Công Thương Hà Nội kỳ vọng, thông qua các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định chiến lược, phương pháp tối ưu hoạt động TMĐT, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố có thể đạt được hiệu quả tích cực khi tham gia vào TMĐT, cũng như xúc tiến được sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mình vào được kênh TMĐT xuyên biên giới.

Về những lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh TMĐT xuyên biên giới, Sở Công Thương Hà Nội khuyến nghị, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và nắm bắt được quy trình, thủ tục, các quy định, đồng thời, thường xuyên làm mới các sản phẩm của mình trên hệ thống để gây sự chú ý và phản hồi tích cực của người tiêu dùng trên thế giới để thúc đẩy mặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp.

Động lực phát triển TMĐT thời gian tới đến từ việc các doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn TMĐT không ngừng đổi mới phương thức kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Đồng thời, đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn. Dù còn nhiều thách thức nhưng mức độ phát triển TMĐT trên địa bàn Thủ đô đang được cải thiện, TMĐT được kỳ vọng không chỉ tăng trưởng ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường xuất khẩu.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục trợ giúp doanh nghiệp khai phá tiềm năng xuất khẩu trực tuyến và xây dựng thương hiệu Việt trên toàn cầu.
 

Tác giả: Nguyễn Hạnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết