A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Phân luồng từ xa qua các điểm ngập sâu, ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1

Ngày 21-11, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, lực lượng chức năng thực hiện phương án phân luồng từ xa để đi qua các điểm ngập sâu, ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1.

Theo đó, nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 qua Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc giao thông kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương thông báo phương án phân luồng từ xa. Tại tỉnh Gia Lai, đoạn Km1229 đến Km1230 Quốc lộ 1 bị ngập từ sáng 19-11 đến nay vẫn chưa rút, lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng phân luồng các phương tiện theo hướng Quốc lộ 1D, giảm tải áp lực cho vùng ngập và phòng ngừa nguy cơ mất an toàn.

 Một vị trí bị ách tắc do mưa lũ trên Quốc lộ 1.

Tại tỉnh Đắk Lắk, ba vị trí ngập nặng gồm các đoạn Km1340 đến Km1343, Km1350 đến Km1353 và vị trí mới phát sinh tại Km1327 đến Km1328 (tuyến tránh Tuy Hòa). Hiện nước vẫn chưa rút, tiếp tục tiềm ẩn nguy hiểm. Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành phương án phân luồng tổng thể, điều tiết lưu lượng theo lộ trình tách dòng từ sớm: Phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam đến Km1213+400 (ngã ba cầu Bà Di) rẽ vào Quốc lộ 19 để lên Pleiku (Gia Lai), nhập vào đường Hồ Chí Minh tại Km1597+800. Từ đường Hồ Chí Minh, phương tiện được hướng dẫn đến Buôn Ma Thuột, nhập vào Quốc lộ 26 tại Km151, đi tiếp về Khánh Hòa và trở lại Quốc lộ 1 tại Km1421+350. Phương án này được áp dụng theo cả hai chiều để phân tán lưu lượng, tránh ùn tắc và giảm nguy cơ xung đột giao thông tại khu vực ngập sâu.

Tại tỉnh Khánh Hòa, vị trí Km1451+600 bị nước chảy tràn do xả đập thủy lợi, ngập sâu khoảng 80cm trên chiều dài gần 1km. Đơn vị quản lý đường bộ đã khẩn trương tháo dỡ dải phân cách giữa, khơi thông rác để tăng khả năng thoát nước. Đoạn qua vị trí này tạm thời cấm đường và lực lượng chức năng tổ chức phân luồng phương tiện đi theo hệ thống đường nội thị của Nha Trang để tiếp tục hành trình theo cả hai hướng Bắc-Nam.

Các phương án phân luồng mà Cục Đường bộ Việt Nam triển khai không chỉ giúp giảm áp lực tại các điểm ngập mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong điều kiện thời tiết cực đoan. Cục đang tiếp tục theo dõi sát mực nước, sẵn sàng mở lại tuyến khi đủ điều kiện an toàn, đồng thời yêu cầu các lực lượng túc trực 24/24 giờ để hỗ trợ người dân và xử lý các tình huống phát sinh.

Cung cấp rọ đá để địa phương khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông do mưa lũ. 

Theo báo cáo từ địa phương, mưa lớn liên tục những ngày qua đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở, sụt lún, đứt đường trên nhiều tuyến quốc lộ qua tỉnh Lâm Đồng. Các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 và Quốc lộ 27 đều ghi nhận mức độ hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và cô lập nhiều khu vực.

Trước tình hình khẩn cấp, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, vật tư để đảm bảo giao thông tạm thời. Tuy nhiên, do khối lượng hư hỏng lớn, tỉnh thiếu nguồn rọ đá để xử lý kịp thời các điểm sạt taluy âm.

Ngay sau khi tiếp nhận văn bản đề nghị của Sở Xây dựng Lâm Đồng về việc hỗ trợ vật tư dự phòng để xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Khu Quản lý đường bộ IV khẩn trương phối hợp và triển khai các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp. Trọng tâm là cung cấp khoảng 5.000 rọ đá nhằm xử lý các taluy âm, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt.

MẠNH HƯNG

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết