Cơ chế đặc thù về khai thác vật liệu xây dựng: Tháo gỡ điểm nghẽn nguồn cung vật liệu xây dựng
Cơ chế đặc thù về khai thác vật liệu xây dựng theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP cho các dự án đầu tư công và trọng điểm sẽ kết thúc vào cuối tháng 2/2027. Sẽ có hàng chục triệu m3 đất đá, cát, sỏi được đưa vào các dự án với thời gian nhanh nhất, tạo điều kiện thúc đẩy các trục tăng trưởng ngay trong năm 2027.

Cơ chế đặc thù về khai thác vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án đầu tư công và trọng điểm sẽ kết thúc vào cuối tháng 2/2027
Nguồn cung vật liệu xây dựng tăng cũng là cơ sở để ổn định về giá và thúc đẩy tiến độ cho nhiều dự án trọng điểm.
Một trong những cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ nhằm tháo gỡ nguồn cung vật liệu xây dựng là giảm tối đa các thủ tục cấp phép mỏ, tăng quyền tự quyết, tự chủ cho các địa phương về cấp phép, nâng công suất mỏ... Nguồn cung vật liệu xây dựng tăng cũng là cơ sở để ổn định về giá và thúc đẩy tiến độ cho nhiều dự án trọng điểm
Không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, và không cần căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất. Thủ tục được rút ngắn và đây cũng là cơ sở để các đơn vị tăng cường cấp đất, cát, sỏi, đá làm vật liệu xây dựng thông thường, phục vụ cho các dự án trọng điểm.
Tỉnh Ninh Bình khi thúc đẩy mỏ Gay Trầu thì sẽ đáp ứng được hoàn toàn khối lượng vật liệu xây dựng đào đắp cho cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng với trữ lượng 2 triệu m3/năm.
Theo cơ chế đặc thù, Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền quyết định nhanh việc cấp phép, điều chỉnh, gia hạn mỏ. Từ đó rút ngắn thời gian chuẩn bị nguồn cung.
Vật liệu về công trường sớm ngày nào thì dự án càng được đẩy nhanh tiến độ ngày đó. Việc hình thành cơ chế đặc thù không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn về vật liệu xây dựng mà còn là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.
Hiện thời tiết khu vực phía Bắc đang thuận lợi hơn. Và đây chính là thời điểm để nhiều dự án tăng tốc về đích trước kế hoạch.
Đại diện dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chia sẻ, nếu đáp ứng được về vật liệu xây dựng đầy đủ sẽ hoàn thành vào 31/12 trên toàn tuyến và sẽ rút ngắn được thời gian 9 tháng.
Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (21/9/2025) và được thực hiện đến hết ngày 28/02/2027. Nếu tận dụng tốt thì đây chính là điều kiện để nhiều địa phương hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, hình thành các trục tăng trưởng ngay trong năm 2027.

