Cây cầu lận đận nhất TP.HCM: 21 năm chưa hẹn ngày về đích
Sau hơn 20 năm, cầu Long Kiểng mới làm xong 8 mố trụ. Trong khi đó, người dân phải nhích từng mét qua cầu sắt cũ chắp vá làm từ năm 1976.
Dự án cầu Long Kiểng mới có chiều dài 318m, rộng 15 m với tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng đã được UBND TP. HCM phê duyệt từ năm 2001. Thế nhưng tới tháng 8/2018 cầu mới chính thức được khởi công do gặp trục trặc trong việc giải phóng mặt bằng.
Dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/ 2019 nhưng sau 4 năm khởi công, dự án cầu Long Kiểng mới hoàn thiện được 35% khi xây xong 8 trụ. Tới nay việc xây dựng vẫn bị ngưng trệ vì chưa giải quyết được vấn đề giải phóng mặt bằng 2 bên đầu cầu.
Hiện tại, cầu Long Kiểng mới dang dở nằm bên cạnh cây cầu sắt cũ nhỏ hẹp đã được làm từ năm 1976.
Sau hơn 50 năm, cầu Long Kiểng cũ có chiều dài hơn 100 m, rộng 3 m, đã có dấu hiệu xuống cấp nặng.
Cầu chỉ cho phép xe dưới 3,5 tấn đi qua và khống chế chiều cao dưới 2,2 m. Ở hai đầu cầu, ngoài bốt gác còn có lực lượng trực chốt bảo vệ cầu.
Cây cầu sắt còn phải chắp vá, nối nhịp do hư hỏng sau gần 50 năm sử dụng. Khi xe cộ đi qua, tiếng sắt thép va vào nhau rầm rập.
Cầu Long Kiểng cũ có tải trọng thấp thế nên vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng ùn tắc. Anh Hùng (35 tuổi) cho biết: “Tầm 5 - 6 giờ chiều, công nhân tan làm là cao điểm của ùn tắc giao thông. Có ngày tôi phải chờ gần cả tiếng mới có thể qua cầu để về tới nhà”.
Cầu sắt nhỏ và hẹp nên học sinh thường đi bộ giữa dòng xe đông đúc. Vào giờ tan tầm, chỉ cần một chiếc xe ô tô 4 chỗ đi lên giữa cầu sẽ khiến giao thông hoàn toàn tắc nghẽn.
Bà Mười (65 tuổi) cho biết: “Nhà tôi nằm trong tuyến đường giải tỏa để xây cầu nên đã chấp nhận di dời. Tuy đã được đền bù và xây được căn nhà mới thế nhưng mỗi khi nghĩ đến tôi lại thấy sợ vì vẫn phải sống chung với ùn tắc".
Người dân sống xung quanh cây cầu đều hy vọng được nhìn thấy cây cầu được hoàn thiện càng sớm. Bởi, đối với người dân cây cầu vừa có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông vừa cải thiện môi trường sống.
Nguồn:cafebiz.vn Copy link