Mang tàu điện "treo" giữa không trung, Trung Quốc lại khiến thế giới ngỡ ngàng khi chính thức vận hành ‘phương tiện lộn ngược’ như phim viễn tưởng
Công trình này đã chứng minh sức mạnh và tầm nhìn của hệ thống giao thông Trung Quốc.
Wang Anjun, người đứng đầu phụ trách hệ thống thiết bị của con tàu cho biết số lượng hành khách trong hai ngày đầu tiên đã vượt quá mong đợi của họ.
Được biết con tàu một ray này có tên “Optics valley photon”, với đường ray được lắp đặt bên trên cao, khiến con tàu như được “treo ngược” so với thông thường. Nó nằm trong Dự án Đường sắt du lịch trên không tại Thung lũng quang học Vũ Hán và được chạy thử nghiệm tại Khu công nghệ cao Hồ Đông của thành phố Vũ Hán.
“Tàu lộn ngược” gồm 2 toa với sức chứa 220 hành khách cùng tốc độ tối đa 60km/h. Tàu có thiết kế vô cùng thông minh, được trang bị sàn kính trong suốt giúp hành khách có thể ngắm nhìn quang cảnh thành phố từ trên cao. Theo cơ quan phụ trách, trong giai đoạn đầu vận hành, quãng đường tàu chạy sẽ dài 10,5 km và tổng dự án là 26,7km.
China Daily viết, tàu hoạt động 12 tiếng mỗi ngày, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, cứ 10 phút lại có một chuyến khởi hành. Toàn bộ quá trình vận hành, bao gồm mở cửa, khởi động, chạy và dừng/đỗ hoàn toàn tự động và không cần sự can thiệp của con người, trừ khi có trường hợp khẩn cấp.
Nhiều chuyên gia đánh giá việc Trung Quốc tạo ra con tàu hiện đại 1 ray này là sáng kiến thông minh và tối ưu hơn so với hệ thống tàu điện ngầm hay đường ray truyền thống.
Chưa hết, theo mô tả, con tàu “viễn tưởng” này có thể giảm 15% mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi 100km tính theo đầu người - nhờ áp dụng động cơ nam châm vĩnh cửu và điều hòa không khí biến tần hiệu quả. Việc này giúp tiết kiệm năng lượng hơn.
Wang Honggang, nhà thiết kế chính thuộc Viện khảo sát thiết kế đường sắt Trung Quốc, một trong những công ty xây dựng tham gia dự án, cho biết quang cảnh xung quanh tuyến tàu một ray rất hoành tráng vì nó nối liền các công viên, hồ và đồi ở Thung lũng Quang học Vũ Hán.
Wang Kecheng, chuyên gia thiết kế cấp cao tại CRRC Qingdao Sifang, một công ty khác tham gia dự án cũng chỉ ra rằng việc dùng đường ray đơn - sử dụng nhiều bộ giảm xóc có thể tăng độ ổn định của toa tàu và mang đến cho hành khách một chuyến đi êm ái hơn.
Ông nói các toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm nhẹ để giảm trọng lượng và có hệ thống bánh đà, công nghệ lưu trữ năng lượng cho tốc độ phản hồi cao, giúp chuyển đổi năng lượng điện thành động năng để tái sử dụng trong quá trình phanh.
Được biết, hành khách có thể mua vé tháng với số chuyến đi không giới hạn với giá 120 nhân dân tệ (16 USD). Vé một lần và vé một ngày có giá 30 nhân dân tệ mỗi vé (hơn 100 nghìn đồng) cho đến ngày 6/10. Giá sau đó hiện vẫn chưa được công bố.
Dự kiến, con tàu này sẽ trở thành yếu tố hàng đầu giúp thu hút du lịch cho thành phố Vũ Hán, mang lại cho du khách trải nghiệm thú vị với những công nghệ tiên tiến và tầm nhìn 270 độ.
Tham khảo China Daily, CGTN, The Straits Times