A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Học sinh Mỹ tập thiền để kiểm soát căng thẳng

Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ hè đầy mong đợi của học sinh Trường Tiểu học Roberta T.Smith, bang Georgia (Mỹ), tuy nhiên không khí lớp học vẫn khá yên ổn.

Sau giờ ăn trưa, thời điểm yêu thích nhất của bọn trẻ trong ngày đã đến: Giờ tập thiền. Những đứa trẻ ngồi tại chỗ, chân khoanh, mắt nhắm, tập điều hòa hơi thở trong tiếng nhạc thiền du dương và giọng nói êm ái của cô giáo Kim Franklin. 

Giáo viên và học sinh trong giờ tập thiền ở một trường học tại Mỹ. Ảnh: Gettty Images 

Trên khắp nước Mỹ, nhiều trường học đã đưa giờ tập thiền thành hoạt động thường nhật nhằm giúp học sinh kiểm soát căng thẳng và cân bằng cảm xúc. Hoạt động này đã được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ xác nhận hiệu quả, trong bối cảnh tình trạng căng thẳng về sức khỏe tâm thần của giới trẻ trở nên báo động kể từ sau đại dịch Covid-19. Nghiên cứu cho thấy, tập thiền hoặc yoga tại trường học đặc biệt hữu ích trong kiểm soát lo âu, nhất là ở những cộng đồng thu nhập thấp, nơi học sinh phải đối mặt với mức độ căng thẳng hoặc chấn thương cao.

Theo AP, trẻ em Mỹ phải vật lộn với những tác động kéo dài của việc cách ly và học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. CDC Mỹ cho hay, năm 2023, hơn 1/3 số học sinh bị ảnh hưởng bởi cảm giác buồn bã và tuyệt vọng dai dẳng. CDC Mỹ khuyến nghị các trường học áp dụng giờ tập thiền hoặc yoga giúp học sinh kiểm soát cảm xúc.

Việc đưa giờ tập thiền vào trường học được coi là một bước tiến nhằm giải quyết sự chênh lệch về chăm sóc sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở học sinh da màu. Theo số liệu thống kê, tại Mỹ, thanh thiếu niên da đen có tỷ lệ tự tử tăng nhanh nhất trong các nhóm chủng tộc. Từ năm 2007 đến 2020, tỷ lệ tự tử ở trẻ em và thanh thiếu niên da đen trong độ tuổi 10-17 đã tăng 144%. Trẻ ở những trường có đông học sinh da màu ít được tiếp cận các nhà tâm lý học so với trẻ ở trường có đông học sinh da trắng.

Chương trình Inner Explorer áp dụng tại trường Tiểu học Smith-nơi học sinh da màu chiếm đa số-hướng dẫn học sinh và giáo viên thực hiện các buổi tập thở, tập thiền kéo dài 5-10 phút nhiều lần trong ngày. Chương trình này cũng được áp dụng tại các trường học ở hơn 100 quận trên khắp nước Mỹ.

Giáo viên và quản lý các trường đã nhận thấy sự khác biệt ở học sinh kể từ khi các em tập thiền. Học sinh 9 tuổi Aniyah Woods cho hay, chương trình đã giúp em "bình tâm trở lại" và không còn bị căng thẳng. Còn em Malachi Smith cảm thấy thư giãn, bình yên sau các bài tập hít thở và ngồi thiền tại nhà dưới sự hướng dẫn của bố.

MAI VŨ


Tags: Mỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết