Sắp diễn ra triển lãm ngành công nghiệp đồ uống
Sáng 18/2, tại Hà Nỗi đã diễn ra họp báo thông tin về Triển lãm dành cho ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng (Drinktec 2025).
Việt Nam nhập khẩu nhiều thiết bị, máy móc ngành đồ uống
Thông tin tại buổi họp báo sự kiện Triển lãm dành cho ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng (Drinktec 2025) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yontex phối hợp với Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức sáng 18/2, tại Hà Nội, Hiệp hội Kỹ thuật cơ khí VDMA (Đức) thông tin, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống toàn cầu đang phát triển mạnh, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực cạnh tranh gay gắt, với áp lực về giá cả, sự đổi mới sản phẩm liên tục và vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn. Đầu tư vào công nghệ tiên tiến giúp nâng cao hiệu suất, tăng tính linh hoạt và tối ưu hóa quy trình sản xuất bền vững đang thúc đẩy nhu cầu đối với máy móc.
![]() |
Họp báo sự kiện Triển lãm dành cho ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng (Drinktec 2025) |
Theo số liệu của VDMA, thương mại toàn cầu về máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói đã liên tục tăng trưởng, đạt kỷ lục 52,6 tỷ Euro vào năm 2023. Trong giai đoạn 2014-2023, tổng giá trị thương mại quốc tế của ngành đạt 428 tỷ Euro, tăng 46%.
Trong đó, châu Âu hiện là thị trường tiêu thụ máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói lớn nhất thế giới, chiếm 41% thị phần. Châu Á đứng thứ hai với 19%, tiếp theo là Bắc Mỹ (18%), Trung Đông - châu Phi (10%), Mỹ Latinh (9%)... Ý, Đức và Trung Quốc là 3 quốc gia cung cấp máy móc lớn nhất thế giới.
Việt Nam là thị trường nhập khẩu đáng chú ý. Riêng năm 2023, tổng giá trị máy móc ngành đồ uống nhập khẩu vào Việt Nam đạt 517 triệu Euro, trong đó hơn một nửa đến từ Trung Quốc. Ý đứng thứ hai với 50 triệu Euro, tiếp theo là Nhật Bản (44 triệu Euro), Hàn Quốc (43 triệu Euro) và Đức (32 triệu Euro).
Đối với nhu cầu tiêu thụ đồ uống, dẫn nguồn dữ liệu từ Euromonitor International - một tổ chức nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh, ông Markus Kosak - Giám đốc Điều hành chuỗi Triển lãm Drinktec tại Yontex cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ nước giải khát toàn cầu dự kiến sẽ tăng 16%, đạt 972 tỷ lít vào năm 2028. Đáng chú ý, châu Á chiếm gần 1/3 tổng lượng tiêu thụ nước giải khát toàn cầu và được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 2024-2028.
Cũng theo Euromonitor International, doanh số nước giải khát tại khu vực châu Á sẽ tăng 22%, đạt 294 tỷ lít vào năm 2028. Năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ nước giải khát tại Việt Nam đạt gần 6 tỷ lít, với dự báo sẽ tăng 28% vào năm 2028.
Thông tin thêm, ông Richard Clemens - Giám đốc Điều hành của hai Hiệp hội: Hiệp hội Máy chế biến thực phẩm và Đóng gói; Hiệp hội Thiết bị và Nhà máy chế biến dẫn báo cáo của Euromonitor International cho biết, doanh số đồ uống có cồn tại khu vực châu Á sẽ tăng 8%, từ 85,3 tỷ lít hiện nay lên khoảng 92,4 tỷ lít vào năm 2028, trong đó, bia sẽ chiếm khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ. Trung Quốc dẫn đầu top 10 thị trường tiêu thụ đồ uống có cồn, với thị phần trên 60%, theo sau là Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 8 trong top 10 thị trường đồ uống lớn nhất châu Á.
Dự báo, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam sẽ tăng gần 50%, từ 4,3 tỷ lít lên 6,5 tỷ lít vào năm 2028, mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường lớn nhất châu Á. “Xu hướng sức khỏe, công thức mới, thành phần chức năng và tầm quan trọng ngày càng tăng của protein trong đồ uống đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Drinktec 2025 sẽ cung cấp những giải pháp cho các vấn đề này, tập trung vào các chủ đề chính bao gồm Quản lý tài nguyên và dòng tuần hoàn, Giá trị từ dữ liệu, Phong cách sống và sức khỏe,” ông Richard Clemens cho hay.
Drinktec 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát Việt
Trong bối cảnh ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam và thế giới nói chung đứng trước sự tăng trưởng mạnh, Triển lãm Drinktec 2025 sẽ được tổ chức từ 15/9-19/9/2025 tại thành phố Munich, Cộng hòa Liên bang Đức với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp từ khoảng 60 quốc gia. Sự kiện khẳng định vị thế nền tảng hàng đầu để giới thiệu những giải pháp đột phá cho ngành đồ uống và thực phẩm lỏng toàn cầu.
Tại Drinktec 2025, chủ đề trọng tâm “Data2Value” sẽ đi sâu vào các hoạt động số hóa trong ngành, nhấn mạnh cách công cụ trí tuệ nhân tạo AI đang mở rộng tiềm năng ứng dụng dữ liệu trên toàn bộ chuỗi giá trị. Tích hợp dữ liệu chuyên sâu mang lại lợi ích to lớn cho nhiều quy trình sản xuất đồ uống và thực phẩm lỏng – từ việc tận dụng dữ liệu bên ngoài, đến công cụ dự báo dựa trên học máy, giúp phát hiện những mối tương quan quan trọng trong công thức sản phẩm, công nghệ chế biến và vận hành nhà máy.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Việt trao đổi với phóng viên bên lề họp báo |
Theo ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA, Việt Nam là nước nhiệt đới Đông Nam Á. Thói quen sử dụng đồ uống truyền thống, đặc biệt bia rất được ưa chuộng.
Drinktec 2025 là sự kiện được các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam rất quan tâm. Đây là sự kiện được tổ chức 4 năm 1 lần tại Munich – Đức. Trong các kỳ triển lãm trước, các doanh nghiệp Việt đều tham dự đông đảo, từ đó học hỏi kinh nghiệm nâng cao công nghệ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
“Hội thảo trong khuôn khổ triển lãm đưa tới các công nghệ mới nhất, những kỹ thuật cao nhất và phát triển ở thời kỳ 4.0 và 5.0 hiện nay, đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các công nghệ hàng đầu của Đức, châu Âu và các nước khác trên thế giới, qua hội thảo này cũng là cơ hội giúp ngành đồ uống Việt Nam phát triển để đáp ứng được công nghệ số, kỹ thuật số cũng như những chuyển đổi công nghệ xanh, công nghệ tuần hoàn và đáp ứng được giai đoạn phát triển hiện nay” - ông Nguyễn Văn Việt cho hay.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề họp báo, ông Nguyễn Văn Việt cho hay, doanh nghiệp Việt Nam luôn chủ động tiếp cận công nghệ hiện đại. Tất cả các nhà máy nước giải khát, nhà máy bia… đều có trang thiết bị cập nhật hiện đại nhất không thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới. Những công nghệ mới như AI (trước đây gọi là tự động hóa) đã được đưa vào nhiều doanh nghiệp, từ đó giúp cho ngành đồ uống của Việt Nam tiếp cận, cũng như phát triển và đuổi kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.
“Ngành đồ uống Việt Nam đang ở mức trình độ trung bình và các doanh nghiệp đang phấn đấu để vươn lên để đuổi kịp các nước phát triển. Drinktec 2025 sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp vươn lên, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường” – ông Nguyễn Văn Việt chia sẻ.
Drinktec 2025, sẽ đi sâu vào các hoạt động số hóa, nhấn mạnh cách công cụ trí tuệ nhân tạo AI đang mở rộng tiềm năng ứng dụng dữ liệu trên toàn bộ chuỗi giá trị, mang lại lợi ích to lớn cho nhiều quy trình sản xuất đồ uống và thực phẩm lỏng, thân thiện với môi trường. |