A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kỳ vọng từ những ngôi trường nội trú vùng biên

Những ngôi trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS được khởi công xây dựng tại các xã biên giới của tỉnh Tuyên Quang không chỉ mở ra cơ hội học tập tốt hơn cho các học sinh miền núi mà còn tạo động lực củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường "thế trận lòng dân" nơi biên cương Tổ quốc.

Phố Bảng là xã mới được thành lập sau khi hợp nhất 4 xã, thị trấn: Phố Bảng, Phố Là, Phố Cáo và Lũng Thầu, có diện tích tự nhiên hơn 7.770ha, với đường biên giới dài gần 14km. Toàn xã hiện có hơn 2.990 hộ với gần 15.200 nhân khẩu thuộc 9 dân tộc, trong đó, đồng bào Mông chiếm 84,47%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới hơn 41%.

Học sinh điểm trường thôn Cò Súng, xã Sơn Vĩ (Tuyên Quang) học tập trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. 

Năm học 2025-2026, toàn xã Phố Bảng có 176 lớp học với 4.995 học sinh, trong đó, bậc mầm non có 61 lớp (1.413 trẻ), bậc tiểu học có 75 lớp (2.040 học sinh), bậc THCS có 40 lớp (1.542 học sinh). Tuy nhiên, hệ thống trường học chưa đồng bộ; một số điểm trường xuống cấp, nhiều công trình phụ trợ còn tạm bợ; không ít học sinh phải đi bộ hàng chục cây số mỗi ngày để đến lớp. Đồng chí Nguyễn Văn Hãnh, Phó chủ tịch UBND xã Phố Bảng cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2025-2026, địa phương đã yêu cầu các trường rà soát toàn bộ cơ sở vật chất. Tuy nhiên, dù đã cố gắng khắc phục nhưng nhiều hạng mục vẫn chưa đáp ứng yêu cầu do đặc thù địa bàn biên giới đi lại khó khăn và điều kiện kinh tế còn hạn chế”.

Trong bối cảnh đó, việc khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phố Bảng đã thắp lên kỳ vọng lớn cho người dân địa phương. Công trình được triển khai từ ngày 9-11, trên diện tích gần 4ha với tổng vốn đầu tư gần 192 tỷ đồng. Trường có quy mô phục vụ 1.085 học sinh, gồm đầy đủ khối nhà hiệu bộ, khu lớp học, nhà đa năng, khu nội trú, nhà ăn, nhà công vụ giáo viên, sân chào cờ, vườn thực nghiệm, hệ thống cấp thoát nước và phòng cháy, chữa cháy... Dự kiến công trình hoàn thành trước năm học 2026-2027. Đồng chí Giàng Xuân Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Phố Bảng khẳng định: “Với một xã mới sáp nhập như Phố Bảng, việc xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phố Bảng góp phần tạo dựng không gian văn hóa chung giữa các thôn, bản, củng cố hệ thống chính trị cơ sở và hỗ trợ giữ vững an ninh biên giới. Đây là bước đầu tư dài hạn cho sự phát triển bền vững của địa phương”.

Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng động viên, chia sẻ với học sinh xã biên giới Minh Tân (Tuyên Quang) trong ngày khởi công Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Minh Tân. 

Chung niềm vui với Phố Bảng, công trình Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Sơn Vĩ (xã Sơn Vĩ) cũng đang được gấp rút triển khai tại xã biên giới xa xôi nhất của tỉnh Tuyên Quang. Được xây dựng trên diện tích 36.000m², Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Sơn Vĩ có tổng vốn đầu tư 211 tỷ đồng, với quy mô 31 lớp học. Công trình được thiết kế hiện đại, phù hợp đặc thù vùng cao với khu lớp học, nhà hiệu bộ, nhà nội trú, nhà công vụ giáo viên, nhà ăn, sân thể thao... Cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Xín Cái (xã Sơn Vĩ) cho biết: “Năm học 2025-2026, nhà trường có 37 lớp học với hơn 970 học sinh, trong đó có 9 điểm trường lẻ nằm rải rác ở các thôn, bản; nhiều phòng học đã xuống cấp, bàn ghế hư hỏng. Bên cạnh đó, do sĩ số học sinh tăng lên theo mỗi năm nên nhu cầu có thêm phòng học và nơi ở bán trú cho các em ngày càng cấp thiết. Việc khởi công xây dựng trường nội trú liên cấp là động lực rất lớn để chúng tôi cải thiện điều kiện dạy và học trong thời gian tới”.

Hệ thống trường nội trú được xem là lời giải cho nhiều vấn đề của ngành giáo dục đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới của tỉnh Tuyên Quang. Khi được ăn ở tập trung, các học sinh sẽ không còn phải vượt hàng chục cây số đường rừng núi, giảm nguy cơ nghỉ học. Các nhà trường cũng sẽ có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường bổ trợ tiếng Việt và kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số. Môi trường nội trú cũng giúp học sinh rèn nền nếp, hạn chế tình trạng bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Dự án xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại vùng biên cương, góp phần phát triển nhân lực, cải thiện đời sống người dân. Thực hiện dự án, tỉnh Tuyên Quang sẽ có 16 công trình trường nội trú liên cấp được triển khai xây dựng. Năm 2025 đã có 6 công trình được khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8-2026.

Sự đầu tư đồng bộ vào hệ thống trường nội trú vùng biên giới cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc. Khi điều kiện học tập được cải thiện, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân nơi biên cương càng thêm vững chắc, tạo nền tảng để Tuyên Quang tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.


Tags: nội trú
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết