Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn
Tiếp xúc với ngành kim hoàn từ sớm, nhà sáng lập Bi Nguyễn của thương hiệu cùng tên luôn khắc ghi câu nói truyền thống cũ nhưng luôn kỹ - “Chữ tín quý hơn vàng”. Chữ “tín” ấy không chỉ đại diện cho sự uy tín của thương hiệu, mà còn thể hiện sự tín nhiệm của khách hàng đối với người làm kinh doanh.
Tính đến nay, thương hiệu kim hoàn của Bi Nguyễn đã trải qua hơn 6 năm có mặt trên thị trường. Nhưng đến năm 2022, anh mới bắt đầu chuyển công việc kinh doanh ra cửa hàng trên mặt phố Lê Thái Tổ. Còn trước đó, khách hàng đến mua hay đặt sản phẩm đều phải qua nhà riêng của anh, nằm trên con phố Thuốc Bắc.
Khoảng hơn 10 năm trước, Ngọc Anh vẫn còn là chàng sinh viên năm cuối của Đại học RMIT cơ sở Hà Nội. Từ lúc này, anh đã bắt đầu tham gia vào việc kinh doanh kim hoàn của gia đình, nhưng làm bán thời gian. Công việc của anh là đi đổ hàng trang sức cho các tiệm vàng nhỏ ở các tỉnh, tham gia vào bộ phận bán hàng và làm việc với các khách hàng.
Nhờ đó, Bi Nguyễn có cơ hội học hỏi và tích luỹ được kiến thức về kim hoàn cũng như tính chất liên quan đến công việc. Đây chính là bước đệm quan trọng góp phần hình thành nên BNGJ ở hiện tại.
Làm cho công ty gia đình được khoảng 5 năm, Bi Nguyễn nhận thấy môi trường làm việc này gò bó và nhàm chán. Anh vẫn muốn theo ngành trang sức, nhưng cần tìm “vùng đất” mới. Đúng lúc đó, anh biết đến mốt đeo grillz (trang sức răng) ở nước ngoài và muốn làm một bộ cho bản thân. Ngày ấy, trang sức răng còn là thứ quá mới mẻ ở Việt Nam nên anh không thể tìm được cửa hàng nào trong nước làm được grillz.
“Tôi mới nghĩ là tại sao nhà mình có lịch sử hơn 40 năm làm trang sức mà mình không tự tìm tòi, học hỏi rồi phát triển hướng này. Thế là tôi cùng những thợ kim hoàn mày mò, tham khảo tài liệu nước ngoài để tìm ra cách làm bộ grillz hoàn chỉnh, phù hợp với khuôn răng của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng”, Bi Nguyễn nhớ lại.
Khi làm được một bộ cho bản thân, Bi Nguyễn tiếp tục làm trang sức răng cho anh em bạn bè. Đó là những người muốn trải nghiệm sản phẩm mà trước đây họ chưa từng có cơ hội trải nghiệm, hay những ai thật sự yêu thích dòng nhạc rap, hiphop. Từ đó, thương hiệu kim hoàn của Bi Nguyễn chính thức ra đời vào năm 2017.
Thất bại chưa từng là rào cản khiến Bi Nguyễn cảm thấy chùn bước. Mỗi lần làm hỏng, anh rút ra được bài học và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Khi giúp khách đeo được bộ trang sức răng ưng ý và khiến họ hài lòng, Bi Nguyễn cũng cảm thấy “vui lây”, giống như anh đang làm vui cho mọi người.
Hay như một vị khách đến thăm cửa hàng chiều hôm đó, người này muốn tạo ra chiếc nhẫn đáng nhớ dành tặng bạn gái và cũng là để ngỏ lời cưới. Khi người này cầu hôn thành công, Bi Nguyễn cảm thấy mãn nguyện vì đã “giúp khách hàng một tay” trong hành trình đến với hạnh phúc.
Anh khẳng định có tới 80-90% lượng khách hàng đến từ truyền miệng, người này làm xong giới thiệu người kia. Vậy nên số tiền anh bỏ vào cho việc quảng cáo là khá thấp.
“Truyền miệng cũng có cái hay của truyền miệng, không hiểu thế nào mà truyền vào tai các sao. Có lần tôi làm bộ grillz cho anh thợ xăm ở TP.HCM, mà anh này hay xăm cho rapper Binz. Thế là anh Binz cũng đến chỗ tôi làm, đeo trong một số video ca nhạc của anh và nhờ đó, thương hiệu của tôi được nhiều người biết đến hơn. Phải công nhận là tôi cũng gặp may nữa và rất cảm ơn những vị khách đầu tiên này.
Lúc đấy nhiều người tưởng tôi ‘vớ được khách sộp to lắm’. Vì nhiều người lúc đấy hay nói bộ của anh Binz với bộ của ca sĩ Justin Bieber ở nước ngoài giống nhau. Mà grillz của Justin Bieber có giá khoảng 1 tỷ đồng nên họ nghĩ bộ của anh Binz cũng có giá ngang vậy. Nhưng sự thật là không đúng. Tôi có bao giờ tiết lộ giá trị thật sự và thông tin khách hàng đâu”, ông chủ tâm sự.
“Tôi nghĩ thời điểm mình gặp vị khách này là sau khi tôi hoàn thành mẫu grillz của Binz, bởi anh ấy chỉ hỏi một câu rằng ‘Em làm bộ răng cho Binz à’. Lúc ấy tôi còn chưa có cửa hàng mà làm việc tại nhà, nên tôi rất bất ngờ khi anh ấy chọn và giao cho mình trọng trách lớn mà không phải thương hiệu nào trông uy tín hơn.
Tôi còn nhớ anh ấy hẹn tôi đến nhà hàng để lấy khuôn răng. Tôi với vợ xách túi đến rồi bỏ đồ nghề ra lấy khuôn ngay tại chỗ. Đó là một trong những kỷ niệm tôi khó có thể quên trong suốt hành trình làm nghề”.
Nhưng dù là người thường hay nổi tiếng, Bi Nguyễn khẳng định trải nghiệm của các khách hàng là như nhau. Điều quan trọng là đầu ra sản phẩm phải hoàn chỉnh và hoàn thiện 100%. Không giống các hàng trang sức khác, Bi Nguyễn không đầu tư nhiều vào việc quảng cáo hay định vị thương hiệu bằng cách sản xuất đại trà, rồi quảng bá sản phẩm để bán hàng ra đơn.
Thay vào đó, anh chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và giá trị thương hiệu. Mục tiêu của anh là làm sản phẩm custom (tuỳ chỉnh món đồ có sẵn để chúng khác biệt với số đông và mang dấu ấn cá nhân) theo đơn đặt hàng riêng.
Kể từ khi chương trình lên sóng, Bi Nguyễn nhận thấy nhu cầu làm trang sức răng nhiều hơn vì bằng chứng rõ thấy nhất là lượng khách ồ ạt tìm đến thương hiệu. Hãng kim hoàn trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Điều này khiến ông chủ trẻ khẳng định đây là thời điểm bùng nổ nhất trong hành trình kinh doanh gần 7 năm.
Sau đó, dịch bệnh bùng phát khiến mọi thứ dường như đóng băng. Việc hạn chế tiếp xúc cũng như giãn cách xã hội chắc chắn khiến công việc kinh doanh trong nhiều lĩnh vực gặp trở ngại. Ngách sản phẩm trang sức răng của Bi Nguyễn cũng vậy. Ngay cả ông chủ cũng không muốn sản xuất mặt hàng chủ lực này.
Nhưng Bi Nguyễn vẫn có thể duy trì công việc nhờ vào các sản phẩm khác, đủ để anh thấy “sống được” với trang sức. Anh cho biết: “Ngày ấy, mọi người ở nhà nhiều nên lướt mạng nhiều hơn, cũng hay nghĩ ra cái để làm nên tôi vẫn có đơn đặt hàng đến, thợ vẫn có việc làm”.
Đến nay, thương hiệu của anh duy trì đội ngũ 10-15 nhân viên. Nhưng khi khách đến cửa hàng, họ vẫn làm việc trực tiếp với ông chủ qua từng khâu, cùng tạo ra những sản phẩm độc đáo mang tính cá nhân.
Trong tương lai, Bi Nguyễn mong muốn xây dựng BNGJ trở thành thương hiệu dành cho giới trẻ và chuyên về custom, trở thành cái tên mà khách hàng nghĩ đến đầu tiên khi có nhu cầu mua sắm món đồ cho bản thân.
“Mình xây dựng thương hiệu dành cho giới trẻ không phải là chỉ làm cho người trẻ, mà đó còn phải là phong cách trang sức trẻ trung, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Ngay cả người lớn tuổi cũng có nhu cầu đeo trang sức mới lạ để giúp họ trông trẻ trung năng động hơn mà”.