Tòa án Nhân dân Tối cao: Không có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong thời gian qua, Tòa án Nhân dân Tối cao đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, báo cáo kết quả về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo để giải quyết kịp thời, dứt điểm, đặc biệt đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, đông người.
Theo Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Tiến, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo các Tòa án Nhân dân quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo quy định của pháp luật.
Phó Chánh án đánh giá chung, các Tòa án đều xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân hằng tháng, công khai tại địa điểm tiếp công dân; niêm yết công khai lịch tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và trên cổng thông tin điện tử Tòa án để thuận tiện cho người dân tra cứu, theo dõi.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Tòa án đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, báo cáo kết quả về công tác này để giải quyết kịp thời, dứt điểm, nhất là đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, đông người.
Theo Phó Chánh án, khi có khiếu nại, tố cáo được gửi đơn nhiều lần, kéo dài, lãnh đạo Tòa án đều trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, phân tích nguyên nhân, trên cơ sở pháp lý và thực tiễn, tổ chức đối thoại công khai với người có đơn để giải quyết sát thực tế, sự việc, thấu tình, đạt lý từ đó đã ra văn bản giải quyết khiếu nại dứt điểm.
Trong kỳ, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tiếp nhận và xử lý 296 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 208 đơn/211 vụ việc khiếu nại; 88 đơn/88 vụ việc tố cáo. Đặc biệt là không có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Hằng năm, Tòa án nhân dân tối cao ban hành kế hoạch kiểm tra công tác chuyên môn đối với các Tòa án, trong đó lồng ghép thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, xử lý và rút kinh nghiệm, chấn chỉnh đối với những sai sót, vướng mắc trong hoạt động của Tòa án.
Trong kỳ báo cáo, Tòa án nhân dân tối cao tiến hành 4 cuộc thanh tra công vụ tại 12 đơn vị Tòa án; trong đó có nội dung thanh tra công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả thanh tra cho thấy, về cơ bản các Tòa án Nhân dân đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tòa án Nhân dân các cấp cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra rút kinh nghiệm đối với công tác tiếp công dân; khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo thì kịp thời tiến hành kiểm tra xác minh, kết luận trả lời người khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật và của ngành Tòa án Nhân dân…
Tuy vậy, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn tồn tại, hạn chế, đa số người khiếu nại, tố cáo đều xuất phát từ việc không đồng ý với bản án, quyết định của Tòa án nhưng không làm đơn kiến nghị người có thẩm quyền xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm mà làm đơn khiếu nại, tố cáo để gây áp lực cho Tòa án phải xem xét lại vụ án.
Mặt khác, người khiếu nại, tố cáo không trung thực, có trường hợp khiếu nại, tố cáo nhằm gây áp lực cho cơ quan và người tiến hành tố tụng. Do việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không thỏa mãn yêu cầu, dẫn đến xúc phạm người giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong khi đó quy định về chế tài xử lý đối với những trường hợp người khiếu nại, tố cáo còn bất cập, theo Phó Chánh án.
Theo dự báo tình hình của Tòa án Nhân dân trong thời gian tới, số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo gia tăng do số lượng vụ, việc thụ lý giải quyết nhất là các vụ, việc về dân sự, hành chính ngày càng gia tăng và phức tạp do vậy việc khiếu nại, tố cáo có lúc chậm trễ, không kịp thời.
Tổ chức bộ máy sắp xếp lại các cấp theo mô hình Tòa án 3 cấp, kết thúc hoạt động của Tòa án Nhân dân cấp huyện, Tòa án Nhân dân cấp cao, nên có sự xáo trộn, thay đổi về cán bộ, phần nào chưa đáp ứng được nguyện vọng của một số cá nhân, có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo tăng lên.
Một số cá nhân lợi dụng chế độ dân chủ, đặc biệt là chủ trương đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng và Nhà nước để khiếu nại, tố cáo không đúng thẩm quyền, vượt cấp.
Do đó, trong năm tiếp theo, theo Phó Chánh án, Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ tiếp tục thực hiện các chỉ thị quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, tăng cường và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; chỉ đạo tập trung rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong những vụ việc phức tạp; xem xét, kết luận cụ thể từng vụ việc, nếu có oan sai thì phải có biện pháp khắc phục.
Tăng cường cán bộ, Thẩm phán cho các đơn vị có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó đặc biệt chú trọng làm tốt công tác đào tạo, đào tạo lại và tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Tòa án Nhân dân các cấp.
Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; công chức Tòa án khi giải quyết công việc được giao phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo không cần thiết.
Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho Nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện không đúng, vượt cấp.
Đặc biệt, nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Tòa án Nhân dân trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, theo Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.