A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chống cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ tăng, đã bắt giữ 44 người

Chống cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ, không chấp hành luật giao thông tăng, theo nhận định của Chính phủ.

Article thumbnail
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Bình An

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 vừa được Chính phủ gửi Quốc hội.

22 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 77 người

Tại báo cáo Chính phủ cho biết, 9 tháng đầu năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/9/2023), toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 90 vụ (-1,07%), giảm 60 người chết (-1,24%), tăng 216 người bị thương (+3,87%).

“Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước”, Chính phủ nhận định.

Dù vậy, còn xảy ra 22 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 77 người, bị thương 56 người, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình là tại Quảng Nam xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương…

Trong lĩnh vực hàng không dân dụng, các cơ quan đã nhận được 274 báo cáo an toàn bắt buộc, báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Cụ thể, khoảng thời gian này, hàng không xảy ra 1 vụ tai nạn, 81 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (1 mức B, 4 mức C và 76 mức D). Trong đó, vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra liên quan đến tàu bay trực thăng BELL 505 ngày 5/4 tại huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng khiến 5 người thiệt mạng (gồm 1 phi công và 4 hành khách), khiến 1 chiếc trực thăng hỏng hoàn toàn.

Khởi tố 3.530 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bộ Công an đã chỉ đạo cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông.

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý hơn 2,5 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 4.800 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe và chứng chỉ chuyên môn của gần 485.000 trường hợp, tạm giữ hơn 770.000 phương tiện.

Riêng trên đường bộ, có hơn 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,13%), hơn 1.700 trường họp lái xe dương tính với ma túy (chiếm 0,07%); gần 500.000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định (chiếm 20,08%)…

Cơ quan Cảnh sát giao thông và Cảnh sát điều tra các cấp đã khởi tố 3.530 vụ, 3.569 bị can. Kết thúc điều tra, chuyển Viện KSND truy tố 2.96 vụ, 3.062 bị can (TAND các cấp đã xét 3.208 vụ, 3.141 bị cáo).

Chính phủ cũng thông tin, tình trạng không chấp hành luật giao thông, chống lại cảnh sát giao thông đang thi hành nhiệm vụ xảy ra nhiều, làm 1 chiến sĩ hy sinh, 21 người bị thương. 44 đối tượng bị bắt giữ liên quan hành vi này.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ chống người thi hành công vụ tăng 23 vụ (tăng 109%). Trong đó, có 19 vụ người vi phạm có sử dụng rượu, bia (chiếm 43,18%).

Với kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, các Cục quản lý chuyên ngành và Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện 59.286 cuộc; xử phạt vi phạm hành chính 36.112 vụ với số tiền xử phạt trên 215,6 tỷ đồng; tạm giữ 179 ô tô; đình chỉ hoạt động 34 bến và 104 phương tiện thủy nội địa.

Cạnh đó, cơ quan chức năng đã giám sát 596 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 540 kỳ sát hạch lái xe mô tô.

Ùn tắc giao thông gia tăng tại Hà Nội, TPHCM

Liên quan vấn đề ùn tắc giao thông, báo cáo của Chính phủ thống kê xảy ra 97 vụ, trong đó, cao tốc TPHCM - Trung Lương 12 vụ; cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết 2 vụ, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 2 vụ; cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn mỗi tuyến xảy ra 1 vụ.

Tại Hà Nội, theo báo cáo, đã phát sinh thêm 10 điểm ùn tắc giao thông giờ cao điểm, nâng tổng số “điểm đen” ùn tắc lên 37 điểm.

Ngoài nguyên nhân chung do lưu lượng phương tiện lớn, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao, Chính phủ nhận định còn nguyên nhân do các rào chắn thi công dự án gây hẹp lòng đường, do hạ tầng chưa đồng bộ và do quá tải kết cấu hạ tầng.

Tại TP HCM có 24 “điểm đen” tai nạn giao thông. Đến tháng 6, chỉ có 3 điểm có chuyển biến, 11 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông phức tạp và 10 điểm không chuyển biến.

Ngoài ra, quanh khu vực sân bay Tân Sân Nhất thường xuyên ùn tắc dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 và 2/9.

“Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM có xu hướng tăng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra/vào TP lớn”, báo cáo Chính phủ nhận định nguyên nhân là do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao.

Về kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2024, Chính phủ nêu mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2023; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.

Bên cạnh nhiều nhiệm vụ đặt ra, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quan tâm giám sát đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và tại các địa phương.

Chính phủ cũng kiến nghị ưu tiên các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Báo cáo về tình hình phục hồi vận tải khách công cộng, Chính phủ đánh giá việc các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM đang từng bước đưa đường sắt đô thị vào hoạt động đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân.

Tại Hà Nội, theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh-  Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32.000-34.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động 28.000-30.000 nghìn lượt khách.  Lượng khách đi lại thường xuyên là 6.000-8.000 người.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết