A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kiểm tra, xử lý các vị trí hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trước tình hình mưa, bão có thể diễn biến phức tạp tại khu vực miền Trung, đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khẩn trương rà soát, xử lý một số điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Ngày 19-9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc này cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ Giao thông vận tải.

Hiện nay, VEC đang giao Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị trực thuộc VEC thực hiện công tác quản lý khai thác, vận hành, bảo trì tuyến đường đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng chiếm 32,5%); tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10 đến 20%.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: VEC

Việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe như các cơ quan báo chí đã phản ánh. Về vấn đề này, VEC đã ban hành Kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.

Cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, VEC và các nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng Kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún. 

VEC đã yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ “ổ gà”. Đến nay, Trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa, bão tại khu vực miền Trung trong thời gian tới. 

Theo Kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng. Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30-9-2024. Các vị trí còn lại, VEC đã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và khắc phục sửa chữa trong thời gian tới.

Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ tháng 10-2024 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2024.

Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý I-2025.

MẠNH HƯNG


Tags: cao tốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết