A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Khắc phục tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với việc quy định rõ hơn trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội của người chuyển tải quảng cáo, đặc biệt là các cá nhân có sức ảnh hưởng trên môi trường truyền thông số.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 46, ngày 4-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội đề nghị chỉnh lý, làm rõ hơn các thuật ngữ “quảng cáo”, “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, làm rõ tiêu chí xác định “hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam”, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh lý thuật ngữ “quảng cáo”, bổ sung chủ thể tiếp nhận quảng cáo và sử dụng thuật ngữ “người tiếp nhận quảng cáo” để phản ánh chính xác hơn việc quảng cáo thường hướng tới tiếp cận một nhóm người quan tâm tới sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đồng thời để phù hợp và thống nhất với định nghĩa về người tiếp nhận quảng cáo quy định tại khoản 9, điều 2, Luật Quảng cáo hiện hành.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp.

Trước các ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho biết, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội, vì vậy đề nghị giữ quy định như dự thảo luật.

Thảo luận tại phiên họp, đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nội dung báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; đồng thời đánh giá cao dự thảo luật đã kịp thời quy định về trách nhiệm của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng cáo, đặc biệt là nâng mức xử phạt, xử lý.

Bên cạnh đó, các ý kiến đề nghị cần có quy định trách nhiệm cụ thể, rõ ràng khi xảy ra sự cố, trách nhiệm trong khâu kiểm duyệt quảng cáo, kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên môi trường mạng nói riêng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với việc quy định rõ hơn trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm xã hội của người chuyển tải quảng cáo, đặc biệt là các cá nhân có sức ảnh hưởng trên môi trường truyền thông số.

Đây là nhóm đối tượng có khả năng tác động lớn đến hành vi tiêu dùng và dư luận xã hội, vì vậy cần được đặt trong khuôn khổ pháp lý rõ ràng để ngăn ngừa hành vi lợi dụng uy tín cá nhân nhằm quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Tin, ảnh: HOÀNG CHUNG

 


Tags: quảng cáo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết