A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kết luận thanh tra tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về: bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; chất lượng dịch vụ hành khách tại các Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

 

Thanh tra Cục HKVN kết luận thanh tra tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Ảnh: MH

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là Chi nhánh thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP. Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có sân bay cấp 4C, phục vụ hoạt động bay dân dụng và quân sự.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines và VietJet Air) có chuyến bay đi và đến thường xuyên, trung bình 20 lượt cất, hạ cánh/ngày.

Kết luận thanh tra số 137/KL-TTHK ngày 30/7/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, Cảng hàng không không Buôn Ma Thuột được Cục HKVN cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay; phê duyệt tài liệu khai thác sân bay. Các thông số chính của đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được mô tả trong tài liệu khai thác sân bay và công bố trên Tập thông báo tin tức hàng không. Các loại đèn tiếp cận tại đầu đường cất hạ cánh, cấp cứu hỏa, hạn chế khai thác, danh mục không đáp ứng và kế hoạch khắc phục được duy trì theo giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.

Bên cạnh đó, qua thanh tra đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế như: Độ dốc dọc, dốc ngang, dải lăn của đường lăn P và chiều dài, chiều rộng lề, độ dốc sân đỗ tàu bay chưa được xác định và công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Đối với việc kiểm soát vật ngoại lai trong khu bay, qua thanh tra cho thấy, sổ nhật ký thu gom không thể hiện việc thu gom theo Chương trình quản lý vật thể lạ (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn. Tuy nhiên, theo báo cáo, việc thu gom FOD được thực hiện trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay theo đúng quy trình.

Đối với hệ thống quản lý an toàn hàng không, qua thanh tra phát hiện một số bước về quản lý sự thay đổi chưa được triển khai thực hiện, như: Chưa phân tích những mối nguy và những rủi ro có thể xảy ra do sự thay đổi; chưa lập kế hoạch quản lý rủi ro khi có sự thay đổi; thành lập mới Phòng Điều hành sân bay (tách ra từ Văn phòng, từ ngày 10/2/2025); điều chuyển công tác đối với nhân sự chủ chốt là Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (từ ngày 1/4/2025).

Đối với dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, qua thanh tra cho thấy, tài liệu khai thác nhà ga hành khách chưa mô tả khu vực phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt theo khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Đối với dịch vụ phi hàng không, qua thanh tra phát hiện Công ty Cổ phần Quảng cáo và dịch vụ hàng không Hải Trần, Công ty Cổ phần Sóng Việt (tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột) có một số mặt hàng chưa niêm yết giá theo quy định hoặc niêm yết giá không đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, Thông tư 44/2024/TT-BGTVT.

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột; lãnh đạo, cá nhân Cảng hàng không Buôn Ma Thuột; Công ty Cổ phần Quảng cáo và dịch vụ hàng không Hải Trần, Công ty Cổ phần Sóng Việt”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.

Thanh tra Cục HKVN yêu cầu các tổ chức, cá nhân khắc phục những tồn tại, hạn chế; kiểm điểm rút kinh nghiệm do đã để xảy ra tồn tại, hạn chế. Ảnh: TQ

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã phát hiện và chuyển các vụ việc vi phạm hành chính cho Cảng vụ Hàng không Buôn Ma Thuột.

Cảng vụ Hàng không Buôn Ma Thuột đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Quảng cáo và dịch vụ hàng không Hải Trần và Công ty Cổ phần Sóng Việt về hành vi chưa niêm yết giá theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 của Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; được sửa đổi bổ sung tại điểm a khoản 4 Điều 3 của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, với số tiền 8 triệu đồng.

Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN đề nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các phòng thuộc Cục HKVN thực hiện một số công việc sau:

Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay rà soát, báo cáo Cục trưởng về việc kiểm soát tải khai thác tại cảng hàng không, sân bay; báo cáo Cục trưởng về việc sửa đổi, bổ sung các nội dung bất cập của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, QCVN79:2014/BGTVT.

Phòng Khoa học công nghệ và môi trường chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Cục trưởng văn bản sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2018/TT-BGTVT.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và Chi nhánh của SKYPEC tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột khắc phục các tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra; kiểm điểm rút kinh nghiệm để xảy ra tồn tại, hạn chế, báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra về Thanh tra Cục HKVN trước ngày 30/8/2025.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết