A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Huyện Chợ Gạo, Tiền Giang: Không phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng

Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang có sự chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý, không phát sinh vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng.

 

UBND huyện Chợ Gạo tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Ảnh: chogao.tiengiang.gov.vn

Lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản có liên quan.

Nhờ đó, hiệu quả và chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân được nâng cao. Nhiều vụ việc KN, TC đã được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý, không phát sinh các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, trên địa bàn huyện Chợ Gạo đã tổ chức tiếp 993 lượt, với 1.032 người của 993 vụ việc. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, dân sự…

Toàn huyện đã nhận 877 đơn, gồm 65 đơn KN, 22 đơn TC và 790 đơn kiến nghị, phản ánh. Các đơn thư phát sinh được các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, đã giải quyết 747/747 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.

Theo đánh giá, qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Chợ Gạo đã được các cấp, ngành của địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, từng bước đi vào nền nếp.

Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn; chỉ đạo Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của UBND huyện để xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền đến tận các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn...

Trong 10 năm, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, KN, TC trong nội bộ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được hơn 19.700 cuộc, với gần 531.000 lượt người dự.

Qua tuyên truyền, phổ biến các văn bản cho thấy, nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC cũng như trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Điều này thể hiện qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư phát sinh hàng năm đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Theo UBND huyện Chợ Gạo, công tác tiếp công dân đã được Chủ tịch UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chú trọng quan tâm chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Việc vận động, thuyết phục, hòa giải tại cơ sở đã được chú trọng, đạt kết quả khá tốt, góp phần hạn chế phát sinh KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài.

Các cơ quan chuyên môn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu Chủ tịch UBND huyện trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN, TC, nhất là việc tổng hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất biện pháp triển khai, xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Trong 10 năm, Thanh tra huyện Chợ Gạo đã triển khai 28/28 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KN, TC; đã ban hành 28 kết luận thanh tra, kiến nghị cấp có thẩm quyền họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân. Đến nay, các đơn vị có liên quan đã thực hiện xong kết luận thanh tra.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết