A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Điểm đến hàng đầu của các hãng vận tải biển quốc tế

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khu vực này nằm gần cửa sông Thị Vải, một nhánh quan trọng của hệ thống sông Đồng Nai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận với các tuyến đường biển quốc tế. Trong những năm gần đây, nhờ được sự quan tâm, chú trọng đầu tư, hạ tầng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã phát triển vượt bậc và trở thành điểm đến hàng đầu của các hãng vận tải biển quốc tế.

Trong những năm gần đây, nhờ được sự quan tâm, chú trọng đầu tư, hạ tầng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã phát triển vượt bậc và trở thành điểm đến hàng đầu của các hãng vận tải biển quốc tế

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2009. Sau gần 15 năm không ngừng mở rộng và nâng cấp, ngày nay cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một trong những cảng có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới.

Tại đây, nhiều hệ thống cảng trong cụm cảng này được trang bị cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại, tiên tiến đã giúp tối ưu hóa quá trình xếp dỡ và giảm thiểu thời gian lưu thông hàng hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Do nằm ở vị trí thuận lợi, kết nối nhanh chóng với mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến các khu vực nội địa trở nên dễ dàng và hiệu quả. Từ đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã trở thành một điểm đến hàng đầu của các hãng vận tải biển quốc tế.

Điều này giúp kết nối Việt Nam với các thị trường lớn trên thế giới như châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn của toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhiều cảng trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được trang bị cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại, tiên tiến đã giúp tối ưu hóa quá trình xếp dỡ và giảm thiểu thời gian lưu thông hàng hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang hoạt động tích cực và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động logistics của khu vực. Khu vực Cái Mép - Thị Vải có khoảng 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến (19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác), với công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó gồm 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEU/năm.

Với nhiều lợi thế, những năm gần đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ngày càng được nhiều hãng tàu lựa chọn. Trong 5 năm qua, mỗi năm, khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đón tàu có kích cỡ ngày càng lớn. Tổng số lượt tàu có trọng tải lớn trên 80.000 tấn ra vào cảng biển Cái Mép - Thị Vải từ năm 2017 đến nay có sự gia tăng đáng kể, từ 1.524 lượt (năm 2017) đã tăng lên 1.644 lượt (năm 2022).

Kích cỡ tàu vào Cái Mép cũng tăng nhanh chóng. Thời điểm trước năm 2011, số lượt tàu có kích cỡ dưới 80.000 DWT ra vào khu bến Cái Mép chiếm phần lớn. Nhưng những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều tàu có kích cỡ lớn từ 132.000 DWT tới hơn 200.000 DWT. Hiện nay, có tới 40% số tuyến dịch vụ khai thác tàu kích cỡ trên 132.000 DWT.

Sau gần 15 năm không ngừng mở rộng và nâng cấp, ngày nay cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một trong những cảng có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới

Vào cuối tháng 3/2023, Cảng quốc tế Gemalink (nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải) đã đón tàu OOCL Spain (tàu chở container) có tổng trọng tải hơn 230.000 DWT với sức chở lên đến 24.188 TEU, được đánh giá là một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 đi qua các cảng biển của Trung Quốc, ghé Cái Mép rồi theo các hải trình Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải…

Ngoài ra, cụm cảng này cũng có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi châu Mỹ và châu Âu lớn hơn hẳn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia và Singapore. Thống kê cho thấy, đến hết năm 2023, Việt Nam đã tiếp nhận được 25 tuyến vận tải biển đi Mỹ. Trong đó, có tới 22 trong số 25 tuyến này xuất phát từ Cái Mép - Thị Vải. Ngoài ra, tại khu vực này cũng có 2 tuyến xuất phát đi châu Âu và 10 tuyến đi Nội Á. Con số này đã tăng khoảng 3 lần so với năm 2018…

Trong năm 2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp tục đón nhận tin vui khi Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence đã công bố cụm cảng này xếp hạng thứ 7 CPPI (theo cách tính cho 5 kích cỡ tàu) và xếp thứ 8 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó). Với thành tích này, cảng Cái Mép đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama – Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), Singapore (thứ 17)…

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Cái Mép được quy hoạch với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Khu bến có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000 - 250.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện và tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải. Đây sẽ là lợi thế để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp tục được quan tâm đầu tư trở thành cửa cửa ngõ quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Chỉ số CPPI cho thấy hiệu quả hoạt động của bến cảng, cũng là hiệu quả hoạt động trong cách các cảng tiếp nhận và xử lý các tàu container. Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Đồng thời, chỉ số này như một cơ sở tham khảo cho các bên liên quan trong nền kinh tế toàn cầu, từ chính quyền, nhà điều hành cảng, chính phủ, hãng tàu, chủ hàng cùng các tổ chức liên quan tới chuỗi cung ứng để có những định hướng phát triển phù hợp…

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết