Cảnh giác thông tin xấu độc nhằm vào Quốc hội
Trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV cũng là thời điểm các thế lực phản động, chống phá, cơ hội chính trị gia tăng hoạt động, soi mói từng phát biểu, từng diễn biến tại nghị trường để bóp méo, xuyên tạc, gieo rắc hoài nghi, nhằm phá hoại uy tín của Quốc hội và hệ thống chính trị nước ta.
Đây là tình huống không mới, nhưng ngày càng tinh vi, đòi hỏi phải được nhận diện đầy đủ và cảnh báo kịp thời, để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân không bị cuốn vào vòng xoáy thông tin xấu, độc.

Quang cảnh phiên thảo luận ở hội trường tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV, ngày 11-10. Ảnh: Quochoi.vn
1. Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20-10 với thời lượng dự kiến 40 ngày - là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026, có ý nghĩa tổng kết toàn diện và định hướng nhiệm vụ then chốt cho giai đoạn mới. Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, các phiên thảo luận tổ và hội trường được truyền thông một cách minh bạch, nhiều phiên truyền hình trực tiếp, phản ánh không khí dân chủ, thẳng thắn của Quốc hội Việt Nam.
Song song đó, các thế lực thù địch như tổ chức khủng bố Việt Tân, các đối tượng Nguyễn Văn Đài, Lê Trung Khoa… lập tức “vào cuộc”, tung ra luận điệu bịa đặt, suy diễn, kích động. Đặc biệt, một số phát biểu liên quan đến việc huy động nguồn lực tài chính trong dân như tiền, vàng phục vụ phát triển đất nước trở thành trọng tâm bị tấn công.
Chúng cố tình bóp méo bản chất chính sách, tung ra luận điệu “Quốc hội nhòm ngó tiền, vàng của dân”, rồi đả kích kiểu “phục vụ dân mà cứ hở ra là tìm cách huy động vàng trong dân”. Khi có đại biểu phát biểu chưa chuẩn xác về số liệu, các thế lực thù địch lập tức cắt cúp, bịa đặt, dùng lời lẽ thô tục để bôi nhọ, thậm chí quy kết là “sản phẩm của chế độ”, “của hệ thống đào tạo chính trị”.
Đây là thủ đoạn tuyên truyền đen quen thuộc - lấy một chi tiết chưa chuẩn để phủ nhận cả hệ thống, tạo ấn tượng sai lệch, dẫn dắt suy nghĩ người tiếp nhận. Đáng nói là, mặc dù âm mưu rất rõ, nhưng vẫn có một bộ phận người sử dụng mạng xã hội nhẹ dạ, thiếu bản lĩnh, dễ bị cuốn theo, chia sẻ, bình luận mà không kiểm chứng.
Nghiêm trọng hơn, các đối tượng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI để viết các “bài phân tích chuyên môn” gắn chứng cứ giả, chia sẻ dày đặc trên các nền tảng, khiến người xem tưởng đó là quan điểm khách quan. Thủ đoạn “đầu độc mềm” diễn ra liên tục, tác động ngầm, khiến người thiếu thông tin dễ bị ảnh hưởng về nhận thức.
Một số cá nhân có sẵn tư tưởng chống đối cũng được dịp “a dua”, tung hô luận điệu sai trái, “like, share” một cách vô trách nhiệm, vô hình trung tiếp tay cho thông tin xấu độc lan tỏa sâu rộng hơn.
2. Cần khẳng định rõ: Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho nhân dân, thực hiện chức năng lập pháp, hoạch định các quyết sách trọng yếu và giám sát tối cao. Tại các kỳ họp Quốc hội, mỗi đại biểu Quốc hội đều có quyền phát biểu ý kiến, tranh luận công khai để bảo vệ lợi ích nhân dân, góp phần hoàn thiện chính sách.
Tinh thần dân chủ trong hoạt động của Quốc hội được thể hiện qua việc tôn trọng ý kiến đa dạng, bảo đảm quyền tham gia, tranh luận công khai và chịu trách nhiệm trước cử tri. Đó là nền tảng để các quyết sách được xem xét một cách toàn diện, minh bạch và hợp pháp.
Tại kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ xem xét, thảo luận và quyết định về công tác lập pháp với khối lượng nhiệm vụ lớn nhất trong lịch sử các kỳ họp Quốc hội. Cụ thể, theo chương trình, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 53 dự án luật, nghị quyết, trong đó có 49 luật. Các dự án luật bao quát hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhiều vấn đề mới; kịp thời thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết mới của Đảng, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường, năng lượng; đồng thời lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản... Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đây là minh chứng sinh động cho tinh thần "pháp luật phải đi trước một bước, mở đường cho đổi mới sáng tạo, lấy cuộc sống và lợi ích của nhân dân làm thước đo của chính sách".
Phân tích riêng về luận điệu xuyên tạc ý kiến đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực tài chính trong dân như tiền, vàng nêu trên, chúng ta càng thấy rõ “tim đen” của những kẻ phản động, chống phá. Bởi trong phát triển kinh tế - xã hội, giải pháp huy động nguồn lực tài chính do người dân nắm giữ luôn được các quốc gia quan tâm, coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong điều hành, quản lý kinh tế vĩ mô. Huy động không phải là thu giữ hay là lấy không của dân như ý đồ xuyên tạc của chúng.
Việt Nam hiện nắm giữ nguồn lực khổng lồ từ tiền và vàng trong dân, ước tính khoảng 400-500 tấn vàng (tương đương 35-40 tỷ USD, chiếm gần 8% GDP) và hàng trăm tỷ USD tiết kiệm nhàn rỗi. Những nguồn lực này thường "nằm im" trong két sắt hoặc tài khoản cá nhân, chưa được chuyển hóa thành vốn lưu động cho sản xuất, hạ tầng, chuyển đổi số và đổi mới công nghệ. Huy động tiền, vàng trong dân là một chiến lược then chốt để mở rộng không gian tài khóa, tăng tự cường kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn 2026-2030. Việc này được thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, an toàn, sinh lợi, được bảo đảm bằng các quy định pháp luật. Thực hiện thành công việc này có thể khơi thông nguồn lực xã hội, tạo xung lực mới cho mục tiêu tăng trưởng hai con số, xây dựng Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. Đây cũng chính là niềm mong đợi, là khát vọng của mỗi người dân và cả dân tộc Việt Nam.
3. Trong bối cảnh thông tin đa chiều và mạng xã hội phát triển mạnh, để cán bộ, đảng viên và nhân dân giữ vững tỉnh táo, không bị mắc lừa trước những thông tin xấu độc, xuyên tạc, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cần tổ chức học tập nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cán bộ, đảng viên phải nắm vững đường lối, chủ trương, pháp luật và cần hiểu rõ bản chất dân chủ của Quốc hội, cần chủ động cung cấp thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời; xây dựng các kênh thông tin nhằm tăng cường trao đổi kịp thời, thường xuyên giữa Quốc hội với cử tri và nhân dân, trả lời trực tiếp các vấn đề nóng, giải thích rõ các ý kiến trái chiều, giúp người dân tiếp cận nguồn tin “đúng - đủ - nhanh”, qua đó triệt tiêu không gian cho tin giả.
Đồng thời, các cấp ủy tổ chức Đảng cần nâng cao kỹ năng nhận diện và phản biện thông tin. Cần tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và nhân dân như: Cách kiểm chứng nguồn tin, nhận diện tài khoản ảo, video cắt ghép, kỹ thuật “deepfake”... Các trường học, cơ quan cần lồng ghép nội dung “giáo dục truyền thông” vào chương trình, giúp thế hệ trẻ phân biệt, nhận diện được các trang thông tin chính thống và các nguồn tin xấu, độc. Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc... Xây dựng mạng lưới “Chiến sĩ thông tin” gồm cán bộ trẻ, nhà báo, người có ảnh hưởng (KOLs), chủ động đăng tải bài viết, video phân tích có logic, dẫn chứng cụ thể để vạch trần các luận điệu sai trái...
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, người dân phải là “một tuyên truyền viên sống”, chia sẻ thông tin chính thống trong gia đình, cộng đồng, sẵn sàng phản biện nhẹ nhàng nhưng sắc bén khi gặp luận điệu sai trái. Một khi “mỗi người đều tỉnh táo, có trách nhiệm”, chúng ta sẽ có “lá chắn thép” bảo vệ uy tín Quốc hội, giữ vững niềm tin của nhân dân.

