A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bộ Y tế: Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu nại, tố cáo, bức xúc, kéo dài

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị, thời gian qua Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác này hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu nại, tố cáo, bức xúc, kéo dài, không để tồn đọng.

 

Thời gian qua Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu nại, tố cáo, bức xúc, kéo dài, không để tồn đọng. Ảnh: IT

Bộ Y tế cho biết, trong giai đoạn từ 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo Bộ Y tế và Thủ trưởng các đơn liên quan được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và theo lịch đã niêm yết.

Lãnh đạo Bộ Y tế và Thủ trưởng các đơn liên quan đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.

Đánh giá về thực trạng khiếu nại, tố cáo, Bộ Y tế cho biết, trong kỳ, số lượng đơn thư của công dân gửi đến Bộ Y tế tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, tình trạng đơn nặc danh, mạo danh, đơn không ghi địa chỉ vẫn còn nhiều. Qua đó, đã làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong kỳ, Bộ Y tế tiếp nhận 890 đơn (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024), đến nay 100% đơn đã được xử lý. Từ 1/10/2024 đến 30/9/2025, Bộ Y tế tiếp tổng 154 lượt/ 132 người/132 vụ việc (tăng 10% số lượt tiếp so với cùng kỳ năm 2024).

Trong kỳ, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện các kế hoạch của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Qua rà soát, Bộ Y tế không có vụ việc nào.

Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, Bộ Y tế cho biết, trong kỳ, cơ quan thanh tra các cấp đã thực hiện 3 cuộc thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 3 cơ quan, đơn vị.

Qua thanh tra phát hiện đơn vị còn một số tồn tại cần khắc phục như: Một số đơn vị chưa có phòng tiếp công dân riêng, độc lập, chưa trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp dân; chưa ban hành, niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân; chưa phân công công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên; chưa thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo; chưa theo dõi, ghi chép công tác tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư; quy trình xử lý đơn có lúc chưa kịp thời, chưa đúng quy định,...

Ngoài ra, qua thanh tra đã kịp thời nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được thanh tra trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Về kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Y tế cho biết, qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân về các quy định pháp luật khiếu nại, tố cáo nói riêng, các văn bản quy phạm pháp luật nói chung. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân ngày càng được nâng cao, đơn thư khiếu nại vượt cấp giảm đáng kể, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật khiếu nại, tố cáo cũng giảm rõ rệt.

Bộ Y tế tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: BYT

Thực hiện các quy định về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện đúng các nội dung như: Việc công bố thông tin về tiếp công dân của đơn vị, đặc biệt là lịch tiếp công dân của người đứng đầu; việc tiếp nhận và xử lý bước đầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; việc phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết; việc thực hiện thông báo cho Ban tiếp công dân, người tiếp công dân về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chuyển đến...

Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ Y tế thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế trong công tác khiếu nại, tố cáo, như: Còn tình trạng nhiều đơn thư trùng nội dung được công dân gửi đến nhiều nơi, nhiều cấp; còn có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo.

Theo dự báo của Bộ Y tế, những tháng cuối năm và những năm tiếp theo, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến ngành Y tế so với giai đoạn trước có thể không tăng về mặt số lượng nhưng sẽ tăng về mức độ phức tạp, có thể có cả những đơn khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, đã hết thời hiệu khởi kiện ra Tòa án nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại...để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp.

Song song đó, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong đảng viên, cán bộ công chức hiểu rõ để tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Xây dựng cụ thể kế hoạch để giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp tình hình an ninh - chính trị. Thực hiện niêm yết, đăng tải nội dung nội quy, Quy chế, lịch tiếp công dân trên bảng thông tin nội bộ.

Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, vận hành hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ nhằm thống nhất quản lý, xử lý trùng lặp đơn thư, tăng cường tính minh bạch và báo cáo kịp thời.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết