A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bắc Ninh không để "điểm nóng" khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp đặc biệt nêu cao ý thức trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết đơn thư; không để xảy ra "điểm nóng" khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương.

 

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh tiếp công dân định kỳ tháng 4. Ảnh: HH

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đôn đốc thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, giải quyết đơn.

Xử lý nghiêm trường hợp đùn đẩy trách nhiệm, né tránh giải quyết đơn

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 4/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong quý I năm 2025, các cấp, các ngành tỉnh Bắc Ninh đã tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu, triển khai nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác đôn đốc thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn.

Tuy nhiên, qua tổng hợp, đánh giá tại hội nghị tổng kết giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh quý I năm 2025 cho thấy, còn nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị cấp huyện trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đặc biệt là tiến độ giải quyết các đơn thư, vụ việc, tiến độ thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, giải quyết đơn; việc thực hiện văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ở một số đơn vị còn chậm, đạt tỷ lệ thấp.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 11, đặc biệt để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử HĐND các cấp, bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XVI, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, không để xảy ra vụ việc phức tạp kéo dài.

Cấp uỷ, chính quyền các cấp đặc biệt nêu cao ý thức trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tập trung cao cho việc tham mưu, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, cũng như các vụ việc mới phát sinh.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật việc chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc địa bàn quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chuyên môn. Xử lý nghiêm các trường hợp đùn đẩy trách nhiệm, né tránh giải quyết đơn, giải quyết không đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra việc thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra

Đáng chú ý, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo các địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng", khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương. Bố trí cán bộ giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không đề vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Đặc biệt, tăng cường đối thoại với công dân, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, nếu phát sinh nội dung vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, không đề vụ việc kéo dài, phức tạp, không giải quyết. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện trước khi hoàn thành việc sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương.

Căn cứ quy định của pháp luật, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch đôn đốc, tiến hành kiểm tra theo năm, đối với từng đơn vị về việc thực hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn.

Qua công tác kiểm tra cần đánh giá, xác định trách nhiệm và kiến nghị xử lý đối với các trường hợp chậm thực hiện, không thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn theo quy định.

Chủ tịch tỉnh đề nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tăng cường chỉ đạo hoạt động giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, giải quyết đơn của cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, nhất là những vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I/2025.

Báo cáo tại hội nghị, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, quý I/2025 toàn tỉnh đã tiếp 1.051 lượt công dân, số người được tiếp 1.621 công dân, tăng 200 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2024.

Tổng số đơn thư tiếp nhận trong quý 1 là 1.409 đơn thư các loại; trong đó có 591 đơn đủ điều kiện xử lý (đơn khiếu nại là 51, đơn tố cáo là 58, đơn khác là 482 đơn).

Qua kết quả giải quyết đơn thư của các địa phương cho thấy, trong quý 1, toàn tỉnh có 347 đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; mới giải quyết được 64%.

Thanh tra tỉnh nhận xét, trong quý I/2025 các địa phương có tỷ lệ giải quyết đơn giảm so với các kỳ giao ban trước.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, cùng kỳ, tỉnh phải tổ chức thực hiện 79 quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra; các kiến nghị về kinh tế, hành chính đã được triển khai kịp thời. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện tại các đơn vị còn chậm…

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết