A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Yên Bái: Công dân tự nguyện rút khiếu nại đạt tỷ lệ cao

Năm 2022, các vụ việc khiếu nại (KN) thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái giao Thanh tra tỉnh tham mưu giải quyết đạt kết quả tốt. Tỷ lệ công dân rút KN thông qua đối thoại, giải thích, thuyết phục cao (60% tổng số vụ việc), từ đó nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các cấp, các ngành và công dân.

Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC năm 2022 của Thanh tra tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình

Năm 2022, công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN, tố cáo (TC) tiếp tục được Thanh tra tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt, đạt kết quả tốt.

Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết KN,TC được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp.

Trong năm, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.659 lượt công dân với tổng số 1.772 người được tiếp. Toàn tỉnh có 6 đoàn đông người (gồm 3 đoàn tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; 1 đoàn tại Sở Tài nguyên và Môi trường và 2 đoàn tại huyện Lục Yên).

Riêng tại Thanh tra tỉnh đã tiếp 35 lượt công dân với 37 người đến thực hiện quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.

Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận 2.073 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, qua sáng lọc có 1.843 đơn đủ điều kiện xử lý. Trong đó, 101 đơn KN,TC với 101 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 60 đơn, có 28 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó, 1 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, 27 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết. Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 14 đơn của công dân, kết quả đã tham mưu xử lý 14/14 đơn (đạt 100%).

Thanh tra tỉnh được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết 5 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả, đã tham mưu giải quyết 5/5 vụ (đạt 100%), trong đó, có 3 vụ việc Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan làm tốt công tác dân vận chính quyền, tuyên truyền, giải thích cho công dân, qua đó công dân đã hiểu rõ và rút KN, giúp Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh tiết kiệm thời gian, trình tự, thủ tục trong giải quyết KN.

Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc; thực hiện thường trực tiếp công dân phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ nhất và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV tại Trụ sở Tiếp công dân của UBND tỉnh Yên Bái; phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục tiến hành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn; tham mưu giải quyết kịp thời KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.

Ông Nguyễn Kiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2022, công tác tham mưu giải quyết KN,TC được thực hiện tốt, tình hình tiếp công dân, KN,TC trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp, kéo dài.

Kết quả xác minh, tham mưu phương án giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện tốt, tỷ lệ công dân rút khiếu nại thông qua đối thoại, giải thích, thuyết phục cao, (chiếm 60% tổng số vụ việc KN Thanh tra tỉnh được giao tham mưu giải quyết), từ đó nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các cấp, các ngành và công dân.

Thời gian tới, chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường đối thoại trong giải quyết KN,TC nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp...


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết