Tuyên Quang tiếp 31.306 công dân trong 10 năm qua
Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) luôn được các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh Tuyên Quang đến cơ sở được quan tâm chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho tổ chức và Nhân dân.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Tuyên Quang, từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2024, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 33.118 lượt với 31.306 công dân (tiếp thường xuyên 22.389 lượt với 20.577 công dân; tiếp định kỳ, đột xuất 10.729 lượt với 10.729 công dân).
Riêng trong năm 2023, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động của chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức 3 kỳ tiếp công dân trực tuyến. Việc tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân, nhất là các công dân tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, công dân cao tuổi, đi lại khó khăn...
Sau 10 năm thực hiện, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đã chuyển biến tích cực; nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Toàn tỉnh không phát sinh điểm nóng phức tạp về KN, TC gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị của tỉnh Tuyên Quang.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng về khiếu kiện, không có việc lợi dụng quyền KN, TC để gây rối trật tự công cộng hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật; những vụ việc KN, TC phức tạp còn tồn đọng cơ bản đã được giải quyết xong. Các vụ việc mới phát sinh đã được các cấp, các ngành chức năng phối hợp, tập trung giải quyết ngay từ cơ sở.
Kết quả thường xuyên tiếp công dân trực tiếp của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang trong nhiều năm qua trên địa bàn đã không phát sinh "điểm nóng" phức tạp về KN, TC. Ảnh: ND |
Việc giải quyết KN, TC được các cấp, các ngành và địa phương chú trọng thực hiện. Toàn tỉnh tiếp nhận 33.114 đơn, trong đó đơn có đủ điều kiện xử lý hơn 30.100 đơn. Nội dung các đơn của công dân tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu là: Việc quản lý sử dụng đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây dựng các công trình, dự án; chế độ, chính sách... Cơ bản các vụ việc được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật; đến nay còn 14 vụ việc đang xem xét giải quyết theo quy định.
Cũng trong 10 năm, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai 172 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy cơ bản các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được quan tâm, phân công cán bộ tiếp công dân, giải quyết KN, TC có đủ năng lực, trình độ và kỹ năng, nghiệp vụ đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ (gồm 43 cán bộ chuyên trách, 333 cán bộ kiêm nhiệm; trong đó 337 cán bộ đã được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo).
Những kết quả quan trọng trên khẳng định sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở có sự vào cuộc tích cực; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, từ đó tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước.
Hằng năm, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm, ban hành kế hoạch, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc. Nhiều năm qua, toàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng" phức tạp về khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.