Tổng Thanh tra: Đôn đốc xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp
Tại cuộc tại cuộc họp giao ban cấp vụ tháng 9/2025, sáng 9/10, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, xử lý kịp thời đơn của công dân cũng như nắm tình hình khiếu kiện của công dân; đôn đốc các địa phương thực hiện phương án xử lý, giải quyết đối với các vụ việc còn lại trong 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Thanh
Báo cáo tại cuộc họp giao ban cấp vụ tháng 9/2025 của Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong tháng 9, Ban Tiếp Công dân Trung ương đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, có các giải pháp phù hợp, đồng bộ để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.
Theo ông Điệp, trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9, công tác tiếp dân, xử lý đơn được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Chủ động sớm ban hành Kế hoạch số 1683 ngày 06/8/2025 của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ lễ kỷ niệm; đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại khu vực Trụ sở, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện và giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất, tham mưu kịp thời, hiệu quả công tác tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ; tiếp công dân thường xuyên và xử lý đơn, đặc biệt trong việc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Thanh
Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, xử lý đơn trong tháng, ông Điệp cũng đã báo cáo còn một số tồn tại, hạn chế như công tác nắm tình hình khiếu kiện, tình hình tiếp công dân và xử lý đơn thư của các địa phương có lúc còn chậm, dẫn đến việc dự báo tình hình khiếu kiện chung của các địa phương chưa thật kịp thời; hệ thống Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về khiếu nại tố cáo và phần mềm voffice bị lỗi chậm khắc phục, hoạt động chưa ổn định, dẫn đến khó khăn trong việc vận hành, khai thác, tra cứu, cập nhật thông tin dữ liệu....
Về trọng tâm triển khai trong tháng 10 này, ông Điệp cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở và Ban Tiếp Công dân Trung ương, đảm bảo công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định, xử lý kịp thời đơn của công dân.
Phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở, Ban Tiếp Công dân Trung ương với địa phương để nắm tình hình khiếu kiện của công dân, tuyên truyền vận động công dân trở về địa phương góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị diễn ra các kỳ họp Trung ương và kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, kế hoạch của Thanh tra Chính phủ... về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Đặc biệt là Kế hoạch số 96 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142 ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương về chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị tham dự cuộc họp. Ảnh: T.Thanh
Cho rằng trong thời gian tới chuẩn bị diễn ra kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương cũng đưa ra một số dự báo sẽ có thể có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội.
Cũng có thể có một số đoàn đông người kết hợp với công dân khiếu kiện đơn lẻ lưu trú dài ngày tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp khiếu, các khiếu kiện phát sinh mới trong quá trình các địa phương triển khai thực hiện dự án đầu tư, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác như: khiếu kiện liên quan đến dự án Khu nhà ở Do Nha, phường Phương Liễu, tỉnh Bắc Ninh.
Rồi các khiếu kiện liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; khiếu kiện của một số công dân tại TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên liên quan đến Dự án đường Vành đai 4…
Ngoài ra, có thể phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp liên quan đến sự cố môi trường; nuôi trồng thuỷ hải sản; đất đai nông lâm trường; đầu tư trái phiếu; khiếu kiện liên quan việc thực hiện chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy ở cơ quan Nhà nước và địa phương; các vụ việc khiếu kiện của đồng bào dân tộc thiểu số…
Các vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương chủ yếu sẽ là những vụ việc phức tạp, đã được các cấp, ngành kiểm tra, rà soát, giải quyết và các vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu, theo Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương.
Lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị tham dự cuộc họp. Ảnh: T.Thanh
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đã có kiến nghị Thanh tra Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo kịp thời đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Ông cũng đề nghị các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ tăng cường phối hợp với Ban TCDTW trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn; tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của địa phương nhất là những địa phương có nhiều vụ việc đông người, trọng tâm là những vụ việc phức tạp, kéo dài để có cơ sở trả lời dứt điểm khiếu kiện của công dân.
Sớm có phương án nâng cấp Cơ sở Dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo để phù hợp với tình hình mới.
Ông cũng đề nghi Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; cử tổ công tác có thẩm quyền của địa phương đến Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương tiếp, vận động công dân trở về địa phương, tránh nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV tại Hà Nội.