Thành phố Hồ Chí Minh: Có 6 trường hợp công dân đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo
Từ đầu năm 2025 đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được cấp ủy, thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các ngành, các cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, chỉ đạo thực hiện để đảm bảo sự ổn định về trật tự xã hội.
Lãnh đạo Thanh tra thành phố (bìa phải) tham dự buổi tiếp công dân do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì vào ngày 16/4/2025. Ảnh: Thu Huyền
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, quá trình xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn luôn gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu trong công tác cải cách hành chính, nhất là các mục tiêu liên quan trực tiếp về cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, đảm bảo đúng thời hạn hoặc rút ngắn thời hạn trong giải quyết thủ tục hành chính và gắn chặt với sự đánh giá mức độ hài lòng của người dân theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố.
Trong kỳ, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 15.751 lượt với 17.568 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm so với cùng kỳ năm 2024 là 17.102 lượt/20.992 người). Trong đó, tiếp thường xuyên 13.773 lượt với 15.618 người, thủ trưởng tiếp 1.978 lượt với 1.950 người (trực tiếp tiếp 1.324 lượt/1.246 người, ủy quyền tiếp 654 lượt/704 người), nội dung chủ yếu khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.
Đáng chú ý, trong kỳ, số lượng đoàn đông người giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2025 toàn thành phố đã tiếp 156 đoàn, cùng kỳ năm 2024 là 196 đoàn. Các đoàn đông người chủ yếu tập trung ở Ban Tiếp công dân Thành phố.
Từ đầu năm đến nay, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh tra Thành phố đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức 3 buổi tiếp công dân tại thành phố; Ban Tiếp công dân đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố cùng tổ chức 24 buổi tiếp công dân và Thường trực HĐND Thành phố thực hiện 5 buổi tiếp công dân.
Tổng số đơn phải xử lý trong kỳ là 23.374 đơn (tăng so với cùng kỳ năm 2024), đã xử lý 22.937 đơn, đạt tỷ lệ 98,13%. Đơn đủ điều kiện xử lý là 18.277 đơn (cùng kỳ năm 2024 là 18.038 đơn), gồm 1.795 đơn khiếu nại, 1.178 đơn tố cáo, 15.304 đơn phản ánh, kiến nghị; trong đó, đơn thuộc thẩm quyền là 12.277 đơn, đơn không thuộc thẩm quyền là 6.000 đơn.
Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 396 trong tổng số 1.003 vụ việc khiếu nại, 61 trong tổng số 102 vụ việc tố cáo và 7.096 trong tổng số 9.484 vụ việc kiến nghị, phản ánh.
Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phát sinh 6 trường hợp công dân đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo. Trong đó, 1 trường hợp áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe; 1 trường hợp áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm và 4 trường hợp khác.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã triển khai 10 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại 13 đơn vị, trong đó, đã ban hành 4 kết luận. Tổng số kết luận thanh tra trách nhiệm phải thực hiện trong kỳ là 3 kết luận, đã xử lý hành chính đối với 1 tổ chức và 16 cá nhân.
Theo dự báo, trong thời gian tới, khi tiếp tục triển khai các dự án trọng tâm, trọng điểm nhằm phát triển thành phố (điển hình như Dự án Vành đai 3; Rạch xuyên tâm; Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài…), nếu thực hiện không chặt chẽ trong pháp lý thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì người dân sẽ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị theo quy định.
Thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật, chủ trương liên quan tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tiếp tục chỉ đạo sở, ngành và UBND các xã, phường, đặc khu quan tâm, chú trọng công tác công tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và Thanh tra Chính phủ, nỗ lực đề xuất giải quyết cơ bản dứt điểm 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, chú trọng công tác dân vận chính quyền, công tác hòa giải ở cơ sở để góp phần tạo sự đồng thuận của người dân trong chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của thành phố nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, bức xúc trong Nhân dân.