A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ họp Trung ương và các ngày lễ, Tết của đất nước

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Tiếp công dân Trung ương trong những tháng cuối năm 2022.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm chủ trì hội nghị về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ họp Trung ương và các ngày lễ của đất nước. Ảnh: TH

Công dân đến trụ sở tăng cả 3 tiêu chí

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, ngay sau khi tình hình dịch Covid 19 trên cả nước được kiểm soát, nhất là thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á - Sea Games 31, Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khoá XV, tình hình khiếu kiện của công dân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhiều nhóm công dân khiếu kiện của các địa phương và các nhóm công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Thủ đô tập trung tại khu vực trung tâm hành chính Ba Đình, khu vực Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và một số cơ quan Trung ương la hét, căng băng rôn, khẩu hiệu; có trường hợp kích động các công dân khiếu kiện khác la hét, chửi bới, cởi quần, áo và có những hành vi thô tục, phản cảm, thiếu văn hoá; gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của Thủ đô nói chung và hoạt động của trụ sở nói riêng.

Trong 9 tháng năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tăng cường nghiên cứu, xử lý kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân đăng ký hoặc gửi đến Tổng Thanh tra.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp thường xuyên 2.491 lượt với 7.974 lượt công dân đến trình bày 2.041 vụ việc (KN 1.072 việc, TC 263 việc, kiến nghị và phản ánh 706 việc); 258 lượt đoàn đông người.

Trong quý III/2022, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp 941 lượt với 3.186 lượt công dân đến trình bày 875 vụ việc (KN 441 việc, TC 112 việc, kiến nghị và phản ánh 322 việc); 80 lượt đoàn đông người.

Riêng, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp thường xuyên 1.672 lượt, có 6.123 lượt công dân được tiếp với 1.388 vụ việc (KN 734 việc, TC 218 việc, kiến nghị và phản ánh 436 việc); có 218 lượt đoàn đông người; báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với 17 vụ việc.

Ngoài ra, phối hợp với Cục I, II, III tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TT và Kế hoạch 1910/KH-TTCP; tham mưu Tổng Thanh tra thành lập tổ công tác và trực tiếp được giao chủ trì kiểm tra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trong danh sách theo Quyết định 1849/QĐ-TTg mà tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chưa tiến hành kiểm tra tại Hải Phòng, Lai Châu và Tuyên Quang.

Chủ trì các tổ công tác do TTCP thành lập để kiểm tra, đôn đốc các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum...

Công tác tiếp dân ở nhiều địa phương trong cả nước có chuyển biến tích cực

Trên phạm vi cả nước, TTCP, các cơ quan Trung ương, tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, có nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC của công dân.

Công tác tiếp dân ở nhiều địa phương trong cả nước có chuyển biến tích cực; nhiều địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế đối thoại của người đứng đầu; đầu tư đồng bộ các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn; đa số cán bộ làm công tác tiếp công dân có tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, có trình độ nghiệp vụ phù hợp.

Việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài được TTCP tập trung chỉ đạo, địa phương triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương.

Theo báo cáo, trong 9 tháng qua, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 238.120 lượt, có 256.578 lượt công dân được tiếp với 191.759  vụ việc; có 2.082 lượt đoàn đông người.

Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 116.470 đơn (đơn thuộc thẩm quyền: 82.114, đơn không thuộc thẩm quyền: 34.356) đã xử lý 263.781 đơn trong tổng số 281.773 đơn phải xử lý, chiếm 93,6%.

Dự báo, trong thời gian tới tình hình khiếu kiện sẽ vẫn diễn biến phức tạp tập trung vào lĩnh vực đất đai, đặc biệt là đền bù giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án ở địa phương (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Bạc Liêu, An Giang, Tiền Giang, Cà Mau...), việc thực hiện chế độ chính sách, quản lý kinh doanh chợ, khai thác thủy hải sản.

"Các vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương sẽ là những vụ việc phức tạp, đã được các cấp, các ngành giải quyết và kiểm tra, rà soát, nhiều vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, tình trạng công dân không đồng ý nội dung giải quyết đơn KN chuyển sang TC người có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới sẽ tăng" - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết.

Trong thời gian còn lại của năm 2022, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ, tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV và các ngày lễ, Tết của đất nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết