A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch và công tác phòng, chống dịch

Chánh Thanh tra Sở Du lịch Đỗ Hoàng Lương cho biết, Sở phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn liên ngành tại cơ sở. Ảnh: Kim Thành

Theo đó, đã tiến hành kiểm tra 66 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, đồng thời kiểm tra tại các bến tàu, phà, bãi tắm, phương tiện vận chuyển khách du lịch, hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn viên.

Sau kiểm tra, nhìn chung các đơn vị chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải theo dõi, tuyên truyền và hướng dẫn khách lưu trú thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố và các cơ quan y tế địa phương.

Qua kiểm tra đột xuất 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn huyện Kiến Thụy, đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị không được hoạt động kinh doanh khi chưa có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Cát Hải tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra đã hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với những cơ sở lưu trú làm nhiệm vụ cách ly y tế tập trung trên địa bàn huyện.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở, kinh doanh không được hoạt động kinh doanh khi chưa có đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định; khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý và đi vào hoạt động phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị của công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Cát Bi, thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực lữ hành du lịch của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra xác minh thông tin hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với 8 đơn vị, đoàn kiểm tra đã lập 4 biên bản, chấn chỉnh hoạt động hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn thành phố. Nhìn chung các đơn vị đều chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch.

Về công tác vận chuyển khách du lịch, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách du lịch đến thành phố năm 2021 giảm mạnh. Tuy nhiên, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2021, số lượng khách du lịch đến thành phố khá đông (cụ thể từ ngày 30/4 đến 3/5/2021, du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 161.500 lượt khách, tăng 79,3% so với cùng kỳ năm 2020).

Các hoạt động vận chuyển khách du lịch tại các điểm du lịch được đảm bảo, ít xảy ra tình trạng ùn tắc; không xuất hiện tình trạng chèo kéo khách, chở quá số lượng khách quy định; công tác vệ sinh môi trường được duy trì.

Các đơn vị, thường xuyên nhắc nhở đối với các lái xe vận chuyển khách du lịch về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Qua công tác giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, Thanh tra Sở Du lịch luôn tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh nâng cao ý thức về công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị; chuẩn bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tại các địa điểm dễ thấy để phục vụ cán bộ, công nhân viên và du khách; thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với các khách du lịch có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh; không có hành vi phân biệt đối với khách du lịch.

Năm 2021, Sở Du lịch không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực quản lý.

Về tiếp nhận đơn thư phản ánh, Thanh tra Sở Du lịch đã tiếp nhận hơn 60 phản ánh, kiến nghị của khách du lịch qua số điện thoại đường dây nóng, tất cả các phản ánh đều đã được giải quyết dứt điểm.

Điển hình, vụ việc xảy ra ngày 1/5/2021, Thanh tra Sở Du lịch đã làm việc với Công ty Cổ phần Trường Bình Minh và khách du lịch là bà Phạm Thu Hường theo nội dung phản ánh vụ việc xảy ra tại Coco Bar, Cát Cò 3, thị trấn Cát Bà. Qua xác minh, Thanh tra Sở Du lịch đã lập biên bản và yêu cầu Công ty Cổ phần Trường Bình Minh khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho khách du lịch là bà Phạm Thu Hường số tiền 4 triệu đồng.

Năm 2022, Thanh tra Sở Du lịch tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các quận, huyện tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố, nâng cao ý thức về công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Triển khai có hiệu quả chương trình công tác năm 2022 theo kế hoạch đã được lãnh đạo Sở Du lịch phê duyệt. Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Sở Du lịch thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở lưu trú kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết