A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sơn La: Giải quyết trên 71% khiếu nại, tố cáo phát sinh

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 1.627 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh (KNPA). Các cấp đã chỉ đạo xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật 77% đơn khiếu nại, 65% vụ việc tố cáo và 96% đơn KNPA thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh tiếp công dân thường kỳ tháng 5/2023. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La

Thanh tra tỉnh Sơn La cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan cùng cấp cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền, thực hiện tốt việc tiếp công dân, nắm số liệu đơn thư, các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong toàn tỉnh, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan cùng cấp xử lý và giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp nhằm hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Chủ động kiểm soát khiếu nại, tố cáo

Công tác tiếp dân tiếp tục được các cơ quan thanh tra tham mưu duy trì thực hiện theo quy định. Qua đó các cơ quan hành chính đã tiếp 699 lượt với 775 người đến khiếu nại, tố cáo, KNPA với 678 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 7 lượt người bằng 01%. 

Trong đó, tiếp thường xuyên 621 lượt với 675 người đến khiếu nại, tố cáo, KNPA với 598 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 78 lượt với 100 người đến khiếu nại, tố cáo, KNPA với 80 vụ việc. Có 2 đoàn đông người với 18 người đến khiếu nại, KNPA với 2 vụ việc. 

Nội dung công dân KNPA chủ yếu về việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, tranh chấp đất đai, giải quyết các chế độ, chính sách với người có công, người lao động. 

Qua tiếp công dân các cấp, các ngành đã giải thích, hướng dẫn cho công dân gửi đơn hoặc tiếp nhận để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 1.627 đơn khiếu nại, tố cáo, KNPA.

Qua xử lý phân loại, trong tổng số 1.627 đơn đã tiếp nhận, có 1.348 đơn với 1.253 vụ việc đủ điều kiện xử lý, gồm: Khiếu nại 87 đơn; tố cáo 82 đơn; KNPA 1.179 đơn. 

Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 906 đơn với 900 vụ việc, gồm: 34 đơn khiếu nại với 34 vụ việc, 32 đơn tố cáo với 26 vụ việc và 840 đơn KNPA với 840 vụ việc. 

Qua xử lý đơn, đã ban hành 108 văn bản hướng dẫn, 330 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đôn đốc giải quyết 4 vụ việc.

Các cơ quan thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp chỉ đạo xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật: 

Đối với việc giải quyết khiếu nại, trong tổng số 34 đơn với 34 vụ việc khiếu nại đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết, các cơ quan hành chính đã giải quyết được 26 vụ việc (đạt tỷ lệ 77%).

Về giải quyết tố cáo, trong tổng số 32 đơn tố cáo với 26 vụ việc đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết, các cơ quan hành chính đã giải quyết được 18 đơn với 17 vụ việc, đạt tỷ lệ 65%.

Về giải quyết KNPA, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 840 với 840 vụ việc; các cơ quan đã giải quyết 801/840 đơn, đạt 96%; đang giải quyết 39 đơn.

Phấn đấu giải quyết 85% khiếu nại, tố cáo 

6 tháng cuối năm, toàn tỉnh sẽ tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. 

Khi xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực thuộc quyền quản lý, tham mưu cho giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, có giải pháp xử lý để ổn định tình hình, kịp thời giải quyết vụ việc trên cơ sở chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Tăng cường tổ chức đối thoại với người khiếu nại và công khai kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Các vụ việc đã có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật phải được công khai và thực hiện nghiêm túc.

Tiếp tục triển khai thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài mới phát sinh./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết