A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Người Việt chi ngày càng nhiều cho ứng dụng gọi xe

Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam tiếp tục cho thấy xu hướng bùng nổ mạnh mẽ. Các ứng dụng gọi xe đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong mọi mặt đời sống của người dân.

 

Cạnh tranh giữa các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam ngày càng gay gắt.

Cạnh tranh giữa các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam ngày càng gay gắt.

Bức tranh sôi động

Theo khảo sát gần đây của Rakuten Insight Global với người dùng tại Việt Nam, có tới 66% người được hỏi xác nhận sử dụng ứng dụng đặt xe ô tô và 67% đặt xe máy.

Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy, phần lớn người dùng ứng dụng gọi xe tại Việt Nam sử dụng các dịch vụ này thường xuyên, với 77% đặt xe ô tô hoặc đặt xe máy ít nhất ba lần mỗi tháng. Con số này không có sự khác biệt đáng kể giữa các thành phố lớn và các khu vực khác, cho thấy sự phổ biến rộng rãi của ứng dụng gọi xe trên khắp các tỉnh, thành.

Việc sử dụng ứng dụng gọi xe cũng đang cho thấy nhu cầu rất đa dạng. 42% người được hỏi sử dụng gọi xe để đi đến các buổi tụ tập; 37% cho các chuyến đi ăn uống; 36% cho các chuyến đi đến trung tâm mua sắm; 33% để tham dự các sự kiện/bữa tiệc.

Thậm chí, ứng dụng gọi xe cũng phục vụ các nhu cầu đi lại hàng ngày một cách thường xuyên; với 32% người dùng sử dụng gọi xe để đi làm và 30% cho chuyến đi trở về nhà.

Thống kê về thị phần ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Thống kê về thị phần ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Cuộc đua "tam mã"

Thị trường các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam cũng cho thấy cuộc cạnh tranh đang diễn ra vô cùng "khốc liệt" với sự hiện diện của các thương hiệu lớn.

Trong đó, Grab tiếp tục là thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất, với 55% người dùng ở các thành phố lớn và 54% ở các khu vực khác. Xanh SM đang nổi lên mạnh mẽ, được sử dụng bởi 32% tổng số người được hỏi, tỷ lệ sử dụng ở các thành phố lớn là 33%; tại các khu vực khác là 30%.

Ngoài ra, ứng dụng Be chiếm 9% thị phần; các thương hiệu khác chiếm thị phần nhỏ như: Mai Linh (2%), Vinasun (1%)...

Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng lớn, các yếu tố về chất lượng, khuyến mãi chi phí… đang tác động mạnh đến thị phần. Khảo sát cho thấy, Grab được ghi nhận có thế mạnh với mạng lưới tài xế rộng khắp và ứng dụng thân thiện với người dùng, đảm bảo khả năng sẵn sàng nhanh chóng (26%) và quy trình đặt xe đơn giản (17%), nhất là trong khung giờ cao điểm, khi trời mưa hoặc vào những thời điểm không thuận tiện.

Xanh SM được đánh giá cao về dịch vụ tài xế và vệ sinh, cung cấp các phương tiện sạch sẽ, mới, trở thành lựa chọn hàng đầu cho những hành khách ưu tiên sự thoải mái và sạch sẽ (16%).

Ứng dụng Be lại phụ thuộc rất nhiều vào các chương trình giảm giá sâu để duy trì tính cạnh tranh về giá. Các ý kiến tham gia khảo sát đánh giá đây là ứng dụng có các ưu đãi khuyến mại tốt nhất (23%) và giá cả cạnh tranh (24%).

Dữ liệu về chi tiêu cho ứng dụng gọi xe tại Việt Nam cho thấy một khoảng cách đáng kể giữa các thành phố lớn với các khu vực đô thị khác. Dù vậy, điểm chung là người tiêu dùng sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho sự tiện lợi.

Với việc gọi xe ô tô, mức chi trung bình là 245.450 đồng; chi tại các thành phố lớn là 252.101 đồng. Với xe máy, mức chi trung bình là 102.996 đồng; tại các thành phố lớn là 104.907 đồng, tại các thành phố khác là 94.880 đồng.

Có thể thấy, các ứng dụng gọi xe công nghệ đã và đang tác động đáng kể đến giao thông đô thị tại Việt Nam. Đồng thời đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người dân (bao gồm cả nhu cầu đi lại thường xuyên hoặc nhu cầu phát sinh).

Các số liệu về mức chi cho các ứng dụng gọi xe công nghệ trong khảo sát của Rakuten Insight Global cũng cho thấy đây vẫn là một thị trường có nhiều tiềm năng phát triển.


Tác giả: Minh Đức
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết