Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nêu lý do ca nô gặp nạn được hoán cải từ mui trần thành mui kín
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc hoán cải từ mui trần thành mui kín để đảm bảo an toàn cho hành khách và thuyền viên trong điều kiện hoạt động bình thường trên biển.
Vì sao ca nô gặp nạn được hoán cải thành mui kín?
Liên quan đến vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) làm 17 người chết, ngày 1/3, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thời điểm xảy ra sự việc Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện còn hiệu lực.
Sau khi nhận thông tin về vụ tai nạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo tỉnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 4 (Đà Nẵng) báo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện này.
Theo đó, tàu gặp nạn được đóng vào năm 2016 bằng vật liệu composit mui hở, công suất chứa 35 hành khách, hoạt động vùng IV (sông, hồ, đầm, vịnh kín). Năm 2019, theo yêu cầu của chủ phương tiện, phương tiện được hoán cải thành tàu khách SB cao tốc (hoạt động ở vùng ven biển, cách bờ biển không quá 12 hải lý) với khoang chứa hành khách kín, sức chở 35 hành khách và 3 thuyền viên.
“Theo báo cáo của Chi cục Đăng kiểm số 4, tại lần kiểm định gần nhất của phương tiện gặp nạn ngày 19/1 vừa qua, tình trạng kỹ thuật phương tiện thỏa mãn các yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”, ông Hải nói.
Chiếc ca nô vỡ toác phần đầu sau tai nạn. Ảnh: Việt Hùng
Chia sẻ về lý do chiếc ca nô gặp nạn được hoán cải từ mui trần thành mui kín, ông Hải thông tin tuyến đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm có chiều dài 17 km từ bờ ra đảo.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách trên tàu, phương tiện vận tải phải đáp ứng điều kiện an toàn kỹ thuật hoạt động ở vùng SB, nếu là tàu cao tốc phải có khoang chứa khách kín, có thiết bị nhận dạng tự động AIS cho phép các tàu trao đổi thông tin về vị trí, hướng, tốc độ.
Theo ông Hải tất cả các tàu muốn hoán cải từ mui trần thành mui kín hoạt động cao tốc trên biển đều phải có thiết kế được thẩm định, được giám sát kỹ thuật trong quá trình hoán cải tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được xây dựng dựa trên Bộ luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), quy định của các quốc gia tiên tiến và quy phạm của các tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới.
Nhiều người cho rằng việc thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn SB khiến số người chết khi ca nô lật cao hơn, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tàu khách cao tốc phải thiết kế kín theo Quy chuẩn tàu cao tốc được xây dựng căn cứ Bộ luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc của IMO để tránh tác động của sóng, gió, mưa, nước tạt khi di chuyển tốc độ cao, ngăn nước vào tàu khoang gây ngập, có thể làm cho tàu mất ổn định dẫn đến lật tàu, ảnh hưởng đến tính mạng hành khách và nhân viên trên tàu.
Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tàu mui trần cũng tiềm ẩn rủi ro mất an toàn?
Ông Hải cho rằng việc lật ca nô tại biển Cửa Đại là một tai nạn không mong muốn. Dù phương tiện mui kín hay hở trong qua trình hoạt động đều có thể gặp phải sự cố do các nguyên nhân khác nhau. Tàu mui hở tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn cho tàu và hành khách ngay cả khi vận hành ở điều kiện bình thường trên biển với tốc độ cao.
Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm cả nước tăng cường kiểm tra chất lượng phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là các phương tiện chuyên chở hành khách trên các tuyến từ bờ ra đảo.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2018 tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải sử dụng tàu chuẩn SB. Nhiều chủ tàu đã hoán cải tàu hiện có thành tàu khách cao tốc với khoang chở khách kín để chạy tốc độ cao.
UBND TP Hội An thông tin, hiện có hơn 40 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 130 ca nô du lịch loại SB chạy tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Trước đó, hơn 14h ngày 26/2, ca nô Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch và 1 lái tàu, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại bị lật làm 17 người chết, 22 người được cứu sống.