Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, dân vận ở cơ sở
Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, được UBND tỉnh Cao Bằng xác định phải thực hiện tốt hơn nữa trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhất là ở các đơn vị, địa phương thực hiện các dự án liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định, chủ động phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương, tạo sự thống nhất giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.
Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, dân vận ở cơ sở, tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn trực tiếp làm công tác quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực có nhiều KNTC, đảm bảo tính phù hợp.
Kiên quyết trong việc xem xét xử lý nghiêm cán bộ, công chức có vi phạm, có phương án đào tạo, nâng cao trình độ và bố trí sắp xếp, luân chuyển cán bộ, công chức ở các lĩnh vực, vị trí nhạy cảm…
Năm 2022, tình hình KNTC và kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cơ bản ổn định. Công tác chỉ đạo việc tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cấp, các ngành đã có những chuyển biến tích cực.
Các cấp, ngành; huyện, thành phố... tiếp 2.238 lượt/2.276 người (tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2021), nhận được 2.424 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 5,3% so cùng kỳ năm 2021). Trong đó, đã xem xét giải quyết 52 đơn/61 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt 85,2% (2 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục); giải quyết 18 đơn/20 đơn TC thuộc thẩm quyền, đạt 90% (có 1 trường hợp rút toàn bộ nội dung TC).
Qua giải quyết TC, đã kiến nghị xử lý đối với 3 công chức, viên chức (2 viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Trùng Khánh bị cảnh cáo theo Kết luận nội dung TC số 2388/KL-STN&MT ngày 27/7/2022 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).
Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đã được quan tâm thực hiện đúng mức. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã triển khai 19 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm.
Qua thanh tra, nhận thấy việc chấp hành pháp luật về KNTC, tiếp công dân của các đơn vị được thực hiện khá tốt. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC đã được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết kịp thời.
Đặc biệt, trong công tác hòa giải ở cơ sở, đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo các địa phương đã nêu cao trách nhiệm của mình, xem xét vụ việc có lý, có tình nên đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc.
Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã chỉ ra những thiếu sót (chủ yếu về quy trình, thủ tục...) cần khắc phục chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết KNTC và tiếp công dân để ngày càng đi vào nề nếp, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Ông Hoàng Tiến Khang - Chánh Thanh tra tỉnh Cao Bằng cho biết: Có được những kết quả trên là nhờ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời, công tác tiếp công dân của tỉnh đã được đổi mới, tại các buổi tiếp công dân định kỳ đều có sự phối hợp với các cơ quan theo quy chế và linh hoạt mời các cơ quan, đơn vị có liên quan khi có công dân phản ánh, KN về các vụ việc liên quan đến thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị đó. Qua đó, đã cơ bản giải thích, làm rõ cho người dân hiểu được về thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết vụ việc; giải đáp, làm rõ các thắc mắc của công dân… góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.