Châu Phú, An Giang: Không xảy ra trường hợp khiếu nại đông người, vượt cấp
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân cho thấy, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang được nâng lên rõ rệt. Tại địa phương không xảy ra các trường hợp khiếu nại đông người, vượt cấp, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang làm việc tại huyện Châu Phú về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: angiang.gov.vn
Sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực thi hành, UBND huyện Châu Phú đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện.
Đồng thời, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai và giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp phụ trách công tác tiếp dân, bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan; kịp thời ban hành quyết định thành lập các tổ hòa giải cơ sở, hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định.
Lãnh đạo UBND huyện Châu Phú cho biết, để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Thanh tra tỉnh An Giang đã phối hợp với UBND huyện tổ chức lớp tập huấn pháp luật chuyên đề về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thông qua đó, giới thiệu và quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và một số tài liệu hướng dẫn tuyên truyền, giúp các cơ quan, đơn vị nhận thức sâu sắc, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật trong công tác tiếp công dân.
Qua các đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật và các bản tin pháp luật trên hệ thống truyền thanh địa phương, nhận thức về pháp luật của Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện ngày một được nâng cao; việc thực hiện quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân một cách dân chủ, công khai theo quy định. Hạn chế phát sinh việc khiếu nại, tố cáo.
Theo thống kê, trong 10 năm, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức tiếp 5.610 lượt công dân; ở cấp huyện có 203 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp nhận và xử lý đơn đạt kết quả tích cực. UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 1.028/1.028 đơn; cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 936/936 đơn, đạt 100%.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của các đơn vị được thực hiện tốt; người được giao nhiệm vụ tiếp công dân luôn thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ, có thái độ hòa nhã, gần gũi, kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng thời, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ, hạn chế xảy ra tình trạng công dân bức xúc, khiếu nại vượt cấp.
Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về tiếp công dân được địa phương quan tâm triển khai. Trong 10 năm, huyện Châu Phú đã tiến hành thanh tra trách nhiệm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với tổng số 19 cuộc. Kết quả, chưa phát hiện vi phạm, chủ yếu kiến nghị hoàn thiện, chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan đến nội dung thanh tra.
Qua thanh tra cho thấy, hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được xem xét, xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật. Các vụ việc mới phát sinh được quan tâm chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp.
Theo UBND huyện Châu Phú, việc triển khai các dự án tại địa phương đã phát sinh nhiều vụ việc tranh chấp, tranh giành quyền lợi. Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện luôn chú trọng, quan tâm công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các đơn thư thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp vượt cấp, không để phát sinh các vụ việc đông người.
Đến nay, công tác tiếp công dân của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Tiếp công dân huyện đã kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của người dân, hạn chế xảy ra tình trạng công dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp. Cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân tại địa phương luôn tận tình hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc, được đa số người dân đồng tình, ủng hộ.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Nhờ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên về chất lượng, không để xảy ra các trường hợp khiếu nại đông người, vượt cấp, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội.