A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cà Mau nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau dự báo những tháng cuối năm 2024 là thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 nên khả năng đơn tố cáo liên quan đến nhân sự của Đại hội các cấp có thể gia tăng. Cùng với đó là tình hình khiếu nại của công dân chủ yếu là các vụ việc cũ trước đây liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đề nghị, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan khẩn trương, quyết liệt hơn nữa thực hiện đồng bộ giải pháp phù hợp để sớm chấm dứt các vụ việc còn kéo dài, tồn đọng.

Thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ thủ trưởng tiếp công dân, thực hiện tốt công tác đối thoại trực tiếp với công dân, tránh tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân trừ trường hợp đặc biệt.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh lưu ý cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm người giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh tình trạng công tác xác minh chưa đầy đủ, toàn diện, bỏ sót chứng cứ.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác giám sát cán bộ, công chức; nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, hạn chế tình trạng tố cáo trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức có sai phạm.

Đặc biệt đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; nêu cao trách nhiệm giải trình những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tỉnh chú trọng kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đầy đủ quy định về công khai, minh bạch dự án phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương ngay từ khi có chủ trương, nhất là dự án liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư.

Cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, tái định cư... Người dân khi hiểu rõ và thực hiện tốt quyền của mình cũng góp phần hạn chế tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp, trái quy định.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ quan chức năng kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư, tranh chấp của tổ chức, cá nhân. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành đều được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo ở Cà Mau còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Điều này cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ còn bất cập, người dân thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc của công dân.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại của người dân về lĩnh vực đất đai; trong đó, có vụ việc được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh Khánh Hội.

Cơ quan chức năng thực hiện chi trả tiền theo phương án được duyệt, bàn giao mặt bằng được 1.392 trong số 1.981 hộ và 5 trong số 8 tổ chức. Hiện còn lại 589 hộ chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Tính đến ngày 28/5/2024, Chủ tịch UBND huyện U Minh có Báo cáo số 476/BCUBND về kết quả thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội. Qua đó, cho thấy, địa phương còn gặp khó khăn, vướng mắc do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng.



Thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện cùng Tổ công tác (theo Quyết định số 1212/QĐ-UBND của UBND huyện U Minh) trực tiếp xuống địa bàn, đồng thời chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện phối hợp Tổ công tác của Huyện ủy, Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt./.

Kim Há


Tác giả: Quách Kim Há
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết