Người dân tại “đất vàng” TP.HCM vui mừng khi rào chắn công trình Metro sắp được tháo dỡ sau 8 năm
Sau khi hoàn thành ga ngầm Metro, mặt bằng trên đường Lê Lợi được tái lập và hoàn trả. Đây cũng là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án Metro trên “đất vàng” TP.HCM.
Mới đây, thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết mặt bằng khu vực đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) nơi đang bị rào chắn để triển khai thi công nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được hoàn trả trước 30/4/2022.
Theo MAUR, hiện gói thi công nhà ga trung tâm Bến Thành đạt hơn 95% khối lượng sau khoảng 6 năm thi công.
Sau khi hoàn thành, mặt bằng trên đường Lê Lợi được tái lập và hoàn trả. Đây cũng là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án Metro ở trung tâm quận 1. Hiện tại các công nhân đang tiến hành thi công tái lập mặt bằng.
Sau khi được MAUR trả mặt bằng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM là đơn vị chịu trách nhiệm hoàn chỉnh lại phương án thiết kế cảnh quan tuyến đường Lê Lợi.
Theo phương án của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, việc tái lập, thiết kế cảnh quan tuyến đường triển khai qua từng giai đoạn. Do đó, Sở sẽ tiếp tục tận dụng rào chắn Metro thêm một thời gian ngắn để thi công cảnh quan trên mặt bằng đường Lê Lợi.
Sau khi tuyến đường Lê Lợi được chỉnh trang sẽ kết nối cùng đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm, thương mại sầm uất tại khu vực trung tâm thành phố.
Chị Oanh (người dân sống trên đường Lê Lợi) cho biết chị có nghe những người làm việc trong công trình Metro nói là sau khi trả lại mặt bằng, nơi này sẽ được trồng cây tạo cảnh quan như công viên cho mặt bằng đẹp hơn. Dự kiến là qua cuối tháng 5 mới hoàn thành và lúc đó sẽ chính thức dỡ rào chắn.
"Khoảng 8 năm sống chung với rào chắn công trình này, khi nghe thông tin sắp tháo dỡ rào chắn tôi rất vui mừng và mong chờ. Bởi từ khi có rào chắn dựng lên để xây dựng đường ngầm Metro khiến cuộc sống, công việc làm ăn của chúng tôi gặp không ít khó khăn. Không buôn bán gì được hết, thất thu, đi lại cũng bất tiện, bụi bay bám đầy vật dụng trong nhà", chị Oanh chia sẻ.
Theo chị Oanh, sống trên khu "đất vàng" này nên điều kiện để phát triển kinh tế, làm ăn rất thuận lợi, khách du lịch nhiều, vì vậy người dân ở đây ai cũng mong chờ từng ngày rào chắn được tháo dỡ.
"Tôi chỉ mong tháo dỡ rào chắn càng nhanh càng tốt. Công trình này xong, mặt bằng được thiết kế cảnh quan đẹp, tôi sẽ mở rộng kinh doanh và kỳ vọng khách du lịch đến nhiều hơn. Bởi trước khi có rào chắn, nơi này sôi động lắm, mua bán nhộn nhịp, khách nước ngoài nhiều", chị Oanh chia sẻ thêm.
Hiện tại người dân khu "đất vàng" đường Lê Lợi chỉ kinh doanh tạm thời nhiều ngành nghề khác nhau. Như nhà chị Oanh ngoài bán nước, bán cơm văn phòng mang đi và tranh thủ nhận giữ xe máy cho những người làm việc tại công trình Metro để kiếm thêm thu nhập.
Nhìn chung việc buôn bán tại đây luôn trong tình trạng vắng khách, ế ẩm nên. Các cửa hàng đều rơi vào cảnh đìu hiu do lối đi khó khăn, chật hẹp khiến khách không muốn ghé.