Giá xăng dầu liên tiếp giảm, về mức thấp nhất từ đầu năm 2022
Giá xăng trong nước đã có lần giảm thứ 3 liên tiếp, đưa xăng E5RON92 về 21.780 đồng/lít, xăng RON95 về 22.580 đồng/lít... mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu, áp dụng từ 15 giờ ngày 21-9.
Tại kỳ điều hành này, xăng E5RON92 giảm 450 đồng/lít, về mức 21.780 đồng/lít; xăng RON95 giảm 630 đồng/lít, có giá bản lẻ 22.580 đồng/lít. Như vậy, giá xăng trong nước đã có lần giảm thứ 3 liên tiếp.
Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu giảm sâu hơn. Cụ thể, dầu diesel giảm 1.650 đồng/lít, có giá bán 22.530 đồng/lít, dầu hỏa cũng giảm 1.970 đồng/lít, có giá 22.440 đồng/lít và dầu mazut có giá 14.650 đồng/kg sau khi giảm 380 đồng/kg.
Tại kỳ này, cơ quan điều hành trích lập quỹ bình ổn với xăng là 450-451 đồng/lít, còn dầu là 300-741 đồng/lít hoặc kg, tùy từng loại.
Trong các kỳ điều hành gần đây, Liên Bộ Công Thương - Tài chính trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức khá cao. Theo lý giải của cơ quan điều hành, việc thực hiện trích lập nhằm khôi phục quỹ này, tạo dư địa để điều hành giá trong thời gian tới, khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường.
Thời gian qua, trên thị trường xăng dầu có gặp trục trặc về nguồn cung. Trong hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu diễn ra cùng ngày tại Hà Nội, đại diện nhiều cửa hàng xăng dầu "than" mức chiết khấu thấp, có thời điểm bằng 0 đồng/lít từ tháng 7-2022 đến nay khiến hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ, chiết khấu thấp, thu không đủ bù chi, trong khi vẫn phải duy trì bán hàng khiến họ "càng bán càng lỗ". Bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu Chiến Thắng (ở Yên Bái), cho rằng với hệ thống cửa hàng ở xa kho Đức Giang (Long Biên, Hà Nội), chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra để vận chuyển trên mỗi lít xăng dầu là rất lớn, trong khi đó chiết khấu bằng 0 đồng khiến doanh nghiệp càng bán càng lỗ.
Cũng theo bà Sinh, với hệ thống cửa hàng ở vùng sâu vùng xa, hệ thống giao thông chưa thuận tiện, nếu chiết khấu tại kho bằng 0 thì doanh nghiệp không thể bù đắp được chi phí. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải duy trì hoạt động để phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn, đặc biệt ở những nơi vùng sâu vùng xa như doanh nghiệp bà Sinh đang hoạt động.