Giá vận chuyển hàng hóa container tăng mạnh
Trước diễn biến giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển đi các nước châu Âu và Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Hiện chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD đối với container 40'; tình hình tắc nghẽn cảng biển xảy ra tại một số cảng tại châu Á và tình hình mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất khẩu và nhập khẩu.
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị có liên quan tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá) và việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP ngày 2-11-2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
Giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển đi các nước châu Âu và Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh. Ảnh minh họa: doanhnghieptiepthi.vn |
Các cảng vụ hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị có liên quan theo dõi và báo cáo khi có tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển; theo dõi và báo cáo khi có bất thường về mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.
Đối với Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Chi cục Hàng hải Việt Nam tại Hải Phòng, các Cảng vụ Hàng hải tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Hải Phòng theo dõi số liệu thống kê về việc tăng, giảm giá, phụ thu ngoài giá đối với một số hãng tàu có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu và Mỹ.
Đồng thời, chủ động làm việc với đại diện các hãng tàu tại Việt Nam và các đơn vị có liên quan để nắm bắt nguyên nhân tăng, giảm giá dịch vụ khi có dấu hiệu tăng, giảm mạnh và các vấn đề liên quan khác đến hãng tàu.
Các Chi cục Hàng hải Việt Nam chủ động tiếp thu ý kiến của các Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện quy định niêm yết giá và phụ thu ngoài giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển.
Về phía doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành về niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển; phối hợp chặt chẽ cung cấp thông tin tới cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
NGỌC ANH