A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước

Dịp nghỉ lễ kéo dài 4 ngày đang được xem là cơ hội vàng đối với hoạt động kinh doanh du lịch, khiến mặt hàng hải sản tăng giá do sức mua tăng đột biến.

CPI tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước

Theo Tổng cục Thống kê, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng theo giá nguyên liệu đầu vào sản xuất; dịch vụ giáo dục tăng trở lại tại một số địa phương sau thời gian miễn giảm học phí; giá ăn uống ngoài gia đình và dịch vụ du lịch tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước

CPI tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước

Trong 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch có mức tăng cao nhất với 1,16% do giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 5,22% so với tháng trước do nhu cầu du lịch tăng trở lại.

Nhóm giáo dục tăng 0,96% (làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm), trong đó dịch vụ giáo dục tăng 1,07% do một số địa phương tăng học phí trở lại năm học 2021-2022 sau thời gian miễn, giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,58% do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 2,02%; giá tiền thuê nhà tháng 4 tăng 0,47%; giá gas tăng 2,63%; giá dầu hỏa tăng 7,25% . Ở chiều ngược lại giá điện sinh hoạt tháng 4 giảm 0,41%; giá nước sinh hoạt giảm 2,11%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,32% do chủ yếu ở các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa hè. Điển hình như giá máy điều hòa nhiệt độ tăng 0,34% so với tháng trước; giá quạt điện tăng 0,2%; giá tủ lạnh tăng 0,1%.

Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 0,89% của 4 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng của 4 tháng đầu năm giai đoạn 2017-2020; lạm phát cơ bản tăng 0,97%.

Yếu tố nào tác động CPI 4 tháng?

Các yếu tố làm tăng CPI trong 4 tháng đầu năm được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lý giải là do giá xăng dầu được điều chỉnh 10 đợt, làm cho giá xăng A95 tăng 4.700 đồng/lít; giá xăng E5 tăng 4.580 đồng/lít. Bình quân 4 tháng đầu năm, giá xăng dầu trong nước tăng 48,84% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,76 điểm phần trăm.

Cùng với đó, giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới, giá gas 4 tháng đầu năm tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,36 điểm phần trăm.

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 4 tháng đầu năm tăng 8,51% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao làm cho giá gạo 4 tháng đầu năm 2022 tăng 0,98% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm.

Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng nên giá ăn uống ngoài gia đình bình quân 4 tháng đầu năm nay tăng 3,17% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI, Tổng cục Thống kê cũng đưa ra các nguyên nhân làm giảm CPI trong 4 tháng đầu năm 2022 như: Giá các mặt hàng thực phẩm 4 tháng đầu năm giảm 0,94% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI giảm 0,2 điểm phần trăm, trong đó giá thịt lợn giảm 21,24%; giá nội tạng động vật giảm 10,46%, giá thịt chế biến giảm 4,48%.

Giá dịch vụ giáo dục giảm 3,93% do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương miễn giảm học phí từ học kỳ I năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, làm CPI chung giảm 0,21 điểm phần trăm.

Theo Tổng cục Thống kê: Lạm phát cơ bản tháng 4/2022 tăng 0,44% so với tháng trước, tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,1%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm và giá xăng, dầu.
Nguyễn Hòa
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết